ตม.เชียงใหม่ ตรวจค้นบริษัททุนจีน ต้องสงสัยใช้นอมินีไทยถือหุ้นทำธุรกิจ

ตม.เชียงใหม่ ตรวจค้นบริษัททุนจีนต้องสงสัย ใช้นอมินีไทยถือหุ้นทำธุรกิจ

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดพล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในการนี้ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ตม.จว.เชียงใหม่ ตรวจเข้มพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมอย่างเต็มรูปแบบ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม. พร้อม พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รองผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานสืบสวนปราบปรามฯ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานความมั่นคงภายในพื้นที่ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือความผิดตามกฎหมายอื่น วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ตม.จว.เชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับ กก.สส.บก.ตม.5,กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่, ที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ และพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าทำการตรวจค้นอาคารพาณิชย์ย่านพระสิงห์ ซึ่งมีพฤติการณ์เข้าข่ายว่าเป็นบริษัทนอมินีในลักษณะของการถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) โดยมีกลุ่มนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง

ผลการตรวจค้น สามารถตรวจยึดเอกสาร และสอบปากคำพยานจำนวน 3 ปาก และจะได้ดำเนินการขยายผลดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อไป โดย “โทษ”

สำหรับการเป็นนอมินี คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสนถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000 – 50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน และกรรมการบริษัท ก็มีความผิดด้วย นอกจากนี้ยังอาจผิดตามประมวลกฎหมายที่ดินอีกหลายกระทง

ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแส หรือหากมีซ้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามกับทางตม.จว.เชียงใหม่ได้โดยตรง ผ่านทาง website ของ ตม.จว.ชียงใหม่ : https://chiangmai.immigration.go.th หรือ Facebook :https://www.facebook.com/immchiangmai หรือสายตรงที่โทรศัพท์ 053-20175หมายเหตุ ช่วยเบลอหน้าเสื้อเขียว