ตำรวจ ปทส.บุกจับขบวนการค้าไม้เถื่อนเชื่อมโยงนักการเมืองท้องถิ่น

เชียงใหม่ สนธิกำลังบุกจับขบวนการค้าไม้เถื่อนเชื่อมโยงนักการเมืองท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติฯ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 33 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้กระจายกำลังบุกจับขบวนการค้าไม้เถื่อนพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อน 2 คนของกลางไม้ประดู่แปรรูป 27 แผ่น ไม้เต็งและไม้ประดู่ 12 ท่อน จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การซัดทอดนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่แจ่มอยู่เบื้องหลัง เชื่อมโยงกับขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติที่เพิ่งถูกจับได้ที่กลางเมืองลำพูน

พ.ต.อ.ทักษิณ จันทะวงค์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติฯ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน กก.4 บก.ปทส. , เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 , เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม , เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ชม.14 และ เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำสักนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายขบวนค้าไม้เถื่อนในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม 3 จุด

เจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายเกดา วิรามอำไพ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ขณะใช้เลื่อยโซ่ยนต์ของกลางตัด ทอนไม้ท่อนของกลางบริเวณลำห้วยในป่าสวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม ท้องที่หมู่ 6 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จากการตรวจค้นรอบๆพบ พร้อมด้วยของกลางไม้ ประดู่และไม้เต็ง 12 ท่อน,ไม้ประดู่ 4 แผ่น,เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง , ยาบ้า ½ เม็ด ชนิดสีส้ม จำนวน 1/2 เม็ด,ฝิ่น 17 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในรถกระบะบรรทุก ยี่ห้อ อีซูซุ สีขาว ทะเบียน ผห 9206 เชียงใหม่ และของกลางที่ใช้กระทำความผิดอื่นๆอีกรวม 18 รายการ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ฐานทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มีไม้หวงห้ามชนิดอื่นแปรรูปมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย , ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมตแอมเฟตามีน หรือยาบ้า และมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 ยาฝิ่นไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยผิดกฎหมาย , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมตแอมเฟตามีนหรือยาบ้าโดยผิดกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุด ได้จับกุมนายสุพจน์ มาลีรัตนชัย อายุ 38 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม ท้องที่หมู่ 6 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 1 เม็ด พบอยู่ในขวดหมากฝรั่งสีเขียว ซุกซ่อนอยู่ในถุงกางเกงของผู้ต้องหา rพร้อมอุปกรณ์การเสพอีกหลายรายการ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยผิดกฎหมาย , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย

จุดสุดท้ายเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ ชุ่มจับขบวนการค้าไม้ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แจ่ม พื้นที่ บ้านโม่งหลวง ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ขณะเข้าทำการจับกุมพบกลุ่มขบวนการค้าไม้เถื่อกำลังเร่งแปรรูปไม้ท่อนอยู่เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมระหว่างนั้น กลุ่มผู้ต้องหาประมาณ 4 คนได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ จากการตรวจค้นพื้นที่รอบพบไม้ประดู่แปรรูป 23 แผ่นเลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง , รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ Honda รุ่น Wave 125 i สีขาว แดง ป้ายทะเบียนรถ 1กม 6629 เชียงใหม่ 1 คัน และของกลางอื่นๆทั้งทั้งขวาน วิทยุสื่อสาร รวม 14 รายการ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหารายดังกล่าว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แจ่มเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า การจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อนในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับกุมจากคดีก่อนหน้านี้หลายราย ทั้งหมดเป็นขบวนการเดียวกันมีผู้นำชุมชน และนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดังในพื้นที่ อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกันกับขบวนการค้าไม้ข้ามชาติชาวลาวที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณสวนลำไย บ้านป่าตึง ต.ป่าสัก อ.เมือง จังหวัดลำพูน พร้อมของกลางไม้เป็นไม้ประดู่แดง เป็นไม้ท่อนรวมกว่า 300 ท่อน