ประธาน กกต.ยันคำร้อง”พิธา” อยู่ในกระบวนการแล้ว ปัดตอบกระทบ ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล หรือไม่

ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมเลือกตั้ง มีผู้มาใช้สิทธิ์ 75.22% สูงสุดเป็นประวัติกาล ยันคำร้องคุณสมบัติ พิธา อยู่ในกระบวนการแล้ว ปัดตอบกระทบ ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล หรือไม่

วันที่ 15 พ.ค. 66 ที่สำนักงาน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิก ส.ส. โดยพบว่า การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ มีจำนวน ผู้มาใช้สิทธิ์ จำนวน 39,293,867 คิดเป็น 75.22% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ถือเป็นจำนวนที่สูงสุดเท่าที่ กกต. เคยจัดเลือกตั้งมา

ประธาน กกต. ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิสะท้อนถึงความตั้งใจในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง โดยจะเดินหน้าปรับปรุงพัฒนาต่อไป ส่วนปัญหามีความล่าช้า ของผลเลือกตั้ง ยืนยันว่าเป็นความล่าช้าเพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นหลัก ขณะที่ผลเลือกตั้งขณะนี้ สามารถเปิดเผยได้อยู่ที่ 99% พบว่า พรรคก้าวไกล มีคะแนนมากอันดับหนึ่ง รองลงมาอันดับ2 พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆตามลำดับ ส่วนประกาศผลเลือกตั้งหลังจากนี้ กกต. จะตรวจสอบความถูกต้อง และตรวจสอบปัญหาการร้องเรียน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใดหรือเขตใดหรือใหม่ โดย กกต. มีเวลาตามกฏหมาย จะต้องประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

ยืนยันว่าภาพรวมการจัดการเลือกตั้งเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มี1 หน่วยเลือกตั้ง ที่ต้องงดการลงคะแนน1 หน่วย ที่จังหวัดนครปฐมเนื่องจากเกิดสถานการณ์พายุฝน ทำให้เต็นท์ล้มเสียหาย ส่วนปัญหาฉีกบัตรเลือกตั้ง มีทั้งสิ้น 24ราย จำหน่ายสุรา 7 ราย ถ่ายรูปบัตร 4 ราย

ส่วนคำร้อง การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง จนถึงเช้านี้ มีคำร้อง 168 เรื่อง – เป็นเรื่องซื้อเสียง 59 เรื่อง- หลอกลวง 58 เรื่อง- เจ้าหน้าที่รัฐ ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 18เรื่อง และเรื่องอื่นๆยืนยันว่าเรื่องร้องเรียน ในปีนี้ มีน้อยกว่าการ ปี2562 ซึ่งเมื่อปี2562 มีถึง 592 เรื่องซึ่งกรณีคำร้อง คุณสมบัติของนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์ ประธาน กกต. ยืนยันว่าขณะนี้ คำร้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เช่นเดียวกับศาลแล้ว หลังจากนี้ กกต. จะพิจารณาต่อไปว่าจะรับไว้เป็นคำร้องหรือไม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการ

ส่วนปัญหาคุณสมบัตินายพิธา จะส่งผลต่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกลหรือไม่ เนื่องจากนายพิธาเป็นผู้เซ็นรับรอง ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่ายังไม่สามารถตอบได้ เพราะการจะพูดว่ามีผลหรือไม่มีผลอาจจะไม่เหมาะสม แต่เรื่องนี้ถือเป็นคำร้องที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว