กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่พัฒนา สร้างอาชีพขายอาหารเหนือออนไลน์ สร้างรายได้ให้ชุมชน

เชียงใหม่ พลิกวิกฤตโควิดสู่ความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนไร่พัฒนา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ปลายปี 2562 พืชผลการเกษตรออกขายไม่ได้ ตกงาน ว่างงาน ไม่มีเงินเลี้ยงครอบครัว รวมกลุ่มกันในชุมชนหันมาทำไส้อั่วแบบดั่งเดิม อาหารพื้นเมืองเหนือขาย ไม่ใส่สารกันบูด ผ่านออนไลน์ร้อยละ 99 ก่อนจะก้าวสู่อันดับต้นในแพลตฟอร์ม สั่งชื้ออาหารพื้นเมืองเหนือ สั่งซื้อทั่วประเทศและส่งไปต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวพาไปดูความสำเร็จ ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่พัฒนา ตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้ชื่อว่า กิ๋นม่วน กิ๋นลำ ไส้อั่วสำหรับคนรักสุขภาพ ต้นตำรับล้านนา ครบเครื่องสมุนไพร เปิงใจ๋แน่นอน จำหน่ายอาหารพื้นเมืองเหนือ ไส้อั่ว มี 5 สูตร น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู หมูกระจก น้ำพริกหมูกระจก แกงอังแล จิ้นส้มหมูห่อใบตอง ไม่ใส่ดินประสิว ลาบหมูคั่ว น้ำพริกอ๋อง คั๋วโฮ๊ะ หมูแดดเดียว สูตรลับของกิ๋นม่วนกิ๋นลำ น้ำพริกตาแดงสูตรจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมดจะแช่แข็ง

ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ไม่ใส่สารกันบูด ไส้อั่วเริ่มจาก 30-40 กิโลกรัม ตอนนี้ กว่า 300 – 500 กิโลกรัมต่อการย่าง 1 ครั้ง การผลิตอาหารทุกชนิดเหมือนทำกินในครอบครัว ความอร่อย สด ใหม่ของวัตถุดิบ

นางวิลาวรรณ ดวงธิมา ประธานวิสาหกิจชุมชนไร่พัฒนา บอกว่าสินค้ายอดนิยมที่ยอดขายไม่เคยตก เป็นไส้อั่ว มี 5 สูตร กิโลกรัมละ 440 บาท นิยมมากสูตรดั่งเดิม เพียงเปิดซองออกมาก็จะได้ กลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพร เนื้อหมูแน่นๆ ที่สำคัญจะหอมการย่างกลิ่นจากถ่านกะลามะพร้าว จะย่างอยู่ที่ 80 % ซึ่งมีคุณค่าทาโภชนาการของสมุนไพร 9 ชนิด อาทิหอมแดง กระเทียม ขมิ้น ใบมะกูด พริกสด ข่า ผักชี ต้นหอม ตะไคร้ ทั้งหมดวัตถุดิบสั่งซื้อจากเกษตรกรในชุมชนทั้งหมด ทำให้เกษตรกรไม่ต้องกังวลผลผลิตออกมานำมาขายให้กับวิสาหกิจชุมชน ไม่ต้องรอพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อ โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบมากขาดรายได้ ตกงาน ว่างงาน พืชผลขายไม่ได้ แต่ผ่านมา 3 ปีเศษปัญหาเหล่านี้หมดสิ้น เพราะยังมีรายได้ มีงานเข้ามาช่วยย่างไส้อั่ว ประกอบอาหารเมืองชนิดต่างๆ บรรจุ หีบห่อส่ง จนทำให้หลายคนส่งลูกเรียนจบ นักเรียน นักศึกษาเข้ามาทำงานนำรายได้ ส่งตัวเอง มีรายได้ใช้ชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตามวิสาหกิจชุมชนไร่พัฒนา ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่จัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ ประกอบอาหารพื้นเมืองจำหน่าย แบบครบวงจร ซึ่งที่จะเรียกได้ว่าขายผ่านออนไลน์ 99 % เพราะจะมีนักท่องเที่ยวสนใจ หน่วยงาน องค์กรต่างๆ แวะเวียนเข้ามาชมและซื้อผลิตภัณฑ์ถึงที่ ซึ่งจะแช่แข็งบรรจุหีบห่อนำส่งตามที่ลูกค้าสั่งได้ทุกวัน เพียงนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ ก็นำมารับประทานได้รสชาติดั่งเดิมของเมืองเหนือเหมือนปรุงสุกใหม่ ส่วนผลิตภัณฑ์ถูกขายไปทั่วประเทศ และคนไทยจากต่างประเทศให้ญาติจัดส่งไปให้ ที่สำคัญเป็นอาหารพื้นเมืองที่ติดอันดับต้นๆ ในการสั่งซื้อออนไลน์ของแพลตฟอร์ม Shopee สำหรับผู้สนใจสั่งซื้อไปรับประทาน พิมพ์ กิ๋นม่วน กิ๋นลำ ในfacebook หรือ Shopee ,Lazada หรือจะโทรสอบถาม 065- 695 5168