“ปลัดจอมแฉ” แนะเลือกตั้งผู้ว่าฯทุกจังหวัด ควรทำให้เหมือนเลือกผู้ว่าฯกทม.

เชียงใหม่ ปลัดจอมแฉแนะเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ควรทำให้เหมือนเลือกผู้ว่าฯกทม.

ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท.) เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลชุดใหม่ เรื่องนโยบายรัฐบาลเช่นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด อาจส่งผลกระทบต่อข้าราชการภูมิภาคจำนวนมากแนะผู้ว่าควรทำให้เหมือนเลือกผู้ว่าฯกทม. นอกจากนี้ยังอยากให้ทบทวนกฎหมายที่ขัดต่อศีลธรรมนโยบายกัญชา ประเด็นที่เปิดโอกาสให้มีการค้าประเวณีเสรี และนโยบายที่เกี่ยวกับใช้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมเป็นต้น รวมทั้งยังมีประเด็นปลีกย่อยนำเสนอกับนายกฯให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยกเลิกค่าใช้จ่ายบริหารงานร้อยละ 2 ให้จังหวัด

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท.) หลังจากทราบผลการเลือกตั้งและทราบว่าพรรคก้าวไกล ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนได้ศึกษานโยบายแต่ละพรรคการเมืองที่เสนอกับ กกต.ซึ่งมีนโยบายเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหญ่ของประเทศหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดถือว่าเกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทยโดยตรงและเกี่ยงข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ทราบว่าจะมีการยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งขณะนี้สมาชิกเริ่มมีการเคลื่อนไหวสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เตรียมทำหนังสือนำเสนอ ซึ่งตามนโยบายการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นสิ่งที่เห็นด้วย แต่ว่านโยบายดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบกับโครงสร้างถ้าเลือกตั้งอย่างเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นความรายละเอียดของนโยบายนี้ถ้านโยบายการเลือกตั้งเปลี่ยนเพียงผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นนายกท้องถิ่นประเด็นนี้ตนไม่เห็นด้วย และอาจะเกิดความเสียหาย เนื่องจากมีข้าราชการภูมิภาคจำนวนมาก

ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เตรียมยื่นหนังสือให้รัฐบาลใหม่ทบทวน กฎหมายที่ขัดต่อศีลธรรมนโยบายกัญชา ซึ่งส่งผลกระทบกับเยาวชนซึ่งจะเห็นจากที่เด็กสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่ายมีการขายอุปกรณ์การเสพ อย่างแพร่หลาย เห็นว่าควรแก้กฎหมายดังกล่าวจะปล่อยเสรีอย่างนี้ไม่ได้ จึงอยากให้มีการทบทวนนโยบายนี้ นอกจากนี้อยากให้ทบทวนประเด็นที่มีนโยบายเปิดโอกาสให้มีการค้าประเวณีเสรี เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่เหมาะสมเพราะว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธอาจจะส่งผลกระทบกับเยาวชน ทำให้คิดว่าโตมาก็จะไปค้าบริการทางเพศ และนโยบายที่เกี่ยวกับใช้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมเป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีประเด็นปลีกย่อยที่เตรียมนำเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี

1.อำนาจการพิจารณาอนุญาตตามกฎหมายต่างๆ ซึ้งกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นนายทะเบียน ให้กำหนดเป็นอำนาจของนายทะเบียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น นายทะเบียนโรงแรม สถานบริการการพนันทุกประเภท

2.สั่งการให้หน่วยงานที่มีอำนาจอนุญาตหรือมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบหรือบังคับใช้กฎหมายทุกหน่วยยกเลิกการขอรับบริจาคทุกประเภท

3.ยกเลิกการจัดทำงบประมาณแบบบูรณาการซึ่งให้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดพิจารณาอนุมัติให้เป็นรูปแบบของประชาชน

4.ให้กองสลากกินแบ่งรัฐบาลยกเลิกค่าใช้จ่ายในการบริหารงานร้อยละ 2 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของจังหวัด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบ ควบคุมดูแลการจำหน่ายของตัวแทนจำหน่าย รายย่อยประเภทบุคคลทั่วไปและคนพิการของจังหวัดโดยให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานดำเนินการแทนจังหวัด ซึ่งหลังจากนี้หากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็จะดำเนินการยื่นหนังสือประเด็นดังกล่าวนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

อย่างไรก็ตามหลังจากทราบผลการเลือกตั้งแล้วตนอยากให้ประชาชนได้ศึกษาแนวนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะฝั่งรัฐบาลว่าจะสามารถทำตามนโยบายที่หาเสียงจากเอกสารที่ กกต.พิมพ์แจก แต่ละพรรคการเมืองสามารถดำเนินนโยบายได้หรือไม่ เช่นนโยบายประชานิยม ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ถ้าเกิดทำไม่ได้ถือว่าเป็นหน้าที่ของประชาชนในการติดตามทวงถาม เพราะว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนตามกฎหมาย