“วีระศักดิ์-กฤษณะ” พาชมอารยสถาปัตย์วัดเขาทำเทียม จ่อติดลิฟท์เชื่อมสกายวอล์คชมวิวเมืองอู่ทอง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมคณะเดินทางกับคุณกฤษณะ ละไลย บันทึกเทปรายการ กฤษณะทัวร์ยกล้อ ตอน การออกแบบจัดทำอารยสถาปัตย์ที่วัดเขาทำเทียม จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566

โดยมี ผู้จัดการ อพท.อู่ทองให้การต้อนรับและนำชมการเตรียมติดตั้งลิฟต์ความสูง 10 ชั้นที่หน้าผา ของพุทธมณฑลสุพรรณบุรีที่วัดเขาทำเทียม ที่จะเชื่อมกับทางเดินกระจกใสที่เกาะติดกับผนังหินของภูเขา อันจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรีที่ สะดวก สะอาดปลอดภัย เข้าถึงได้ง่าย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกและเป็นมิตรกับคนทั้งมวล

นายวีระศักดิ์กล่าวว่า’’…หุบเขานี้เป็นสิ่งที่เหลืออยู่ของสัมปทานระเบิดภูเขาเอาหินไปขาย ในอดีตเมื่อนานมาแล้ว

สภาพป่าจึงเสียหายไปมาก
ที่นี่ยังมีลิงป่าอยู่เยอะ

เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลก์ มาพบเข้าจึงขออนุญาตกรมป่าไม้หลังยุติสัมปทานขอนำมาทำเป็นอุทยานพุทธมณฑลของสุพรรณบุรี

ที่นี่มีบ่อน้ำที่เกิดจากขุมเหมือง
มีอุโมงค์ในเขาที่เจาะทะลุไปโผล่อีกด้านของเขา

หินของภูเขานี้แข็งกว่าหินอ่อน แต่ยังไม่แข็งเท่าแกรนิต ท่านเจ้าอาวาสจึงหาช่างสลักหินเชี่ยวชาญมาสลักองค์พระใหญ่ และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้รับงบกลุ่มจังหวัดมาติดตั้งจัดทำภูมิสถาปัตย์และอารยสถาปัตย์ให้ประชาชนสามารถขึ้นชมวิวจากที่สูงของผนังภูเขา

วิวที่มองออกไปจะเห็นเมืองอู่ทอง แหล่งโบราณคดียุคทวารวดี วิวไกลออกไปเป็นพื้นที่อำเภอดอนเจดีย์

บนสกายวอลค์มีลมพัดเรื่อยๆตลอดเวลา
เมื่อเปิดให้ขึ้นเป็นทางการคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มเดินทางทั้งครอบครัวได้อย่างดี เพราะเส้นทางสะดวก ห่างจากกรุงเทพเพียงชั่วโมงเดียว ที่นี่มีห้องน้ำทางลาด ป้ายบอกและจุดจอดคนพิการ มีทางลาดไปถึงทุกจุดตั้งแต่จึดจอดไปจนถึงองค์พระและจุดอื่นๆ

ที่นี่มีลานจัดกิจกรรมทางธรรมะ สามารถจัดกิจกรรมได้ถึงกลางคืนหรือแม้แต่ตั้งเต้นท์ส่องดาวยามดึกที่น่าสนุกเพราะมีความปลอดภัย มีสถานีไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ของที่นี่อยู่ที่อีกด้านของภูเขา

ดังนั้น ที่นี่จึงสามารถมุ่งสู่การเป็น zero emission ได้เมื่อระบบทุกอย่างส่งมอบเสร็จต่อไปครับ…’’