ผอ.สั่งปิดโรงเรียน 3 วัน เสียใจช่วยเด็กถูกรุ่นพี่ใช้ขวานจามหัวดับไม่ได้ นำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสถานพินิจ

ผอ.สั่งปิดโรงเรียน 3 วัน เสียใจช่วยเด็กถูกรุ่นพี่ใช้ขวานจามหัวดับไม่ได้ นำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสถานพินิจ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนักเรียนเชียงใหม่ อายุ 16 ปี ใช้ขวานจามหัวนักเรียนวัย 14 ปี เสียชีวิตกลางโรงอาหาร เพื่อสางแค้นหลังมีเรื่องท้าทายกันมา 5-6 เดือน

ล่าสุด นายสมนึก อินหวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ไม่สามารถช่วยเด็กได้ เพราะว่าครูในโรงเรียนไม่ทราบว่าเด็กทะเลาะกัน เพราะเวลาอยู่ในโรงเรียนเด็กจะไม่แสดงอาการให้เห็น โดยนักเรียนที่ก่อเหตุเป็นเด็กชนเผ่าลาหู่ ส่วนผู้ตายเป็นเด็กพื้นราบ ทางโรงเรียนมีมาตการอบรมนักเรียนวิถีพุทธ และมีครูให้การอบรมนักเรียนทุกอาทิตย์ ก่อนเกิดเหตุบรรยากาศภายในโรงอาหาร ปกติทุกอย่าง ครูเวรกำลังตักแบ่งอาหาร

จู่ ๆ ผู้ก่อเหตุก็วิ่งเข้าทำร้ายผู้เสียชีวิต ครูเวรวิ่งเข้าไปห้ามและควบคุมตัวไว้ พร้อมทั้งยึดขวานที่ใช้ก่อเหตุ ก่อนรีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดกู้ภัยตำบลแม่สาว มาช่วยนำตัวเด็กที่บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางโรงเรียนก็เตรียมช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ตาย และได้สั่งปิดโรงเรียนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้นักเรียนได้อยู่บ้านสงบจิตใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนรู้สึกเสียที่ไม่สามารถป้องกันได้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีครูอยู่หลายคนในที่เกิดเหตุ และได้ให้คณะครูมาช่วยจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีบำเพ็ญตามพุทธศาสนาที่วัดบ้านหนองตุ้ม เด็กที่เสียชีวิตทางโรงเรียนจะให้การช่วยเหลือจัดทำพิธีทางศาสนาจนงานแล้วเสร็จ และได้รายงานไปยังผู้บริหารส่วนการศึกษาตามขั้นตอนแล้ว   

พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.แม่อาย เปิดเผยว่า จากการสอบสวนสาเหตุพบว่า ผู้ก่อเหตุและผู้ตายมีเรื่องชกต่อยกันมาหลายเดือน ซึ่งเป็นความไม่พอใจสะสม และเป็นแรงจูงใจในการก่อเหตุ มีการนำขวานมาจากบ้านแล้วก็ฟันเลย ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งเช้าวันนี้ตำรวจได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดฝาง เพื่อตรวจสอบการจับและการควบคุม นัดสหวิชาชีพมาสอบปากคำ ก่อนส่งไปสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปี