วุฒิสภา จัดพิธีประกาศผลและมอบรางวัลโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ หัวข้อ “ทำไมไทยจึงมีสองสภา” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับความสำคัญของการมีระบบสอบ

วันที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ห้องฟังการประชุมสำหรับประชาชน ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะอนุกรรมการติดตามการสร้างสรรค์การประชาสัมพันธ์วุฒิสภา ในคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ วุฒิสภา จัดพิธีประกาศผลและมอบรางวัลโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ หัวข้อ “ทำไมไทยจึงมีสองสภา” โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานในพิธี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานอนุกรรมการติดตามการสร้างสรรค์การประชาสัมพันธ์วุฒิสภา กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ  นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ อนุกรรมการฯ นางสุนี จึงวิโรจน์ อนุกรรมการฯ นักเรียน นักศึกษา ครูที่ปรึกษา และประชาชนที่เข้าร่วมการประกวด เข้าร่วมพิธี

นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมการประกวดว่า รัฐสภาเป็นองค์กรด้านนิติบัญญัติที่มีความสำคัญยิ่งต่อระบอบการเมืองการปกครองของไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีหน้าที่สำคัญในการออกกฎหมายและตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร การที่ทุกคนได้เข้าร่วมโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ หัวข้อ “ทำไมไทยจึงมีสองสภา” โดยการแสดงความคิดเห็นเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับความสำคัญของรัฐสภาถือเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมในทางการเมืองของประชาชน อันถือเป็นหลักการพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการจัดโครงการฯครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับความสำคัญของการมีระบบสองสภา อันได้แก่ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ต่อการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หวังว่าผลงานสื่อสร้างสรรค์ที่ได้จากการประกวดครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อเป็นการขยายผลเกี่ยวกับความสำคัญของการมีระบบสองสภาให้กับผู้อื่นต่อไป โอกาสนี้ ได้มอบรางวัลเป็นรางวัลชมเชยพิเศษ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรสำหรับผู้ร่วมทีม จำนวน 3 ทีม และรางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรสำหรับผู้ร่วมทีม จำนวน 4 ทีม รวมจำนวนผู้เข้ารับเกียรติบัตรในครั้งนี้ 80 คน

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชมเชยพิเศษ จำนวน 3 ทีม ประกอบด้วย 1. ผลงาน “Why 2 สภา by M.I.S.H.E” 2. ผลงาน “สภาคู่ together” และ 3. ผลงาน “บริษัท รักเมืองไทย จำกัด (มหานิยม)” รางวัลชมเชย จำนวน 4 ทีม ได้แก่ 1. ผลงาน “ความสำคัญของสองสภาไทย” 2. ผลงาน “สภาคู่ประชาชน” 3. ผลงาน “สุริยันจันทรา สองสภาไทยหัวใจสมานฉันท์” และ 4. ผลงาน “สองสภาเป้าหมายเดียวกัน”

โอกาสนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ ได้บรรยายให้ความรู้และแนะนำห้องประชุมวุฒิสภา พร้อมนำคณะเยี่ยมชมสถาปัตยกรรม “สัปปายะสภาสถาน” ด้วย