สืบภาค 2 และสาธารณสุข จังหวัดชลบุรี รวบสาวโพสต์เฟสบุ๊คหาลูกค้ารับจัดฟันเถื่อน

ด้วย บก.สส.ภ.2 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีการลักลอบทำทันตกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยการโฆษณาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชั่นเฟสบุ๊ค โดยให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในการจัดฟันแฟชั่น โดยมีโปรโมชั่นราคาถูกกว่าปกติ หลังทราบเรื่องผู้บังคับบัญชา บก.สส.ภ.2 ได้เล็งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เข้าใจผิดหลงเชื่อ       มาทำการทันตกรรม และอาจได้รับอันตรายต่อร่างกาย ติดเชื้อจากแผลในช่องปาก หรือลุกล่ามไปจนถึงแก่ชีวิต เพราะผู้ให้บริการดังกล่าว ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ด้านทันตกรรมและไม่ใช่สถานที่ที่ถูกสุขอนามัย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2  เร่งรัดทำการสืบสวนปราบปราม

โดยในการทำงานครั้งนี้ ได้มีการบูรณาการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสาธารณสุข จากสำนักงานสาธารณสุข  จังหวัดชลบุรี เพื่อช่วยดำเนินการในเรื่องของการตรวจสอบใบอนุญาตกิจการสถานพยาบาล ใบประกอบวิชาชีพทันตกรรม และความรู้เฉพาะด้านเกี่ยวกับสาธารณะสุข ซึ่งต่อมา จากการสืบสวนทำให้ทราบว่า ผู้ลักลอบกระทำความผิด คือ น.ส.ปรีตฯ (สงวนนามสกุล) เป็นผู้โพสต์เฟสบุ๊คเพื่อให้บริการจัดฟันแฟชั่นดังกล่าว จึงได้ทำการวางแผนจับกุมผู้ต้องหารายนี้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการติดต่อล่อใช้บริการจาก น.ส.ปรีตฯ ผ่านทางแอปพิเคชั่นเฟสบุ๊ค โดยทำทีขอจะเข้ารับบริการเกี่ยวกับการจัดฟัน ซึ่ง น.ส.ปรีตฯ ได้ตกลงและนัดหมายสถานที่ โดยได้ส่งตำแหน่งที่ตั้งของห้องเช่าแห่งหนึ่ง ใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มาให้

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 เวลาประมาณ 13.10 น. ตามวันเวลาที่ น.ส.ปรีตฯ ได้นัดหมายไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข  จังหวัดชลบุรี ได้เดินทางไปยังสถานที่ตามนัดหมาย เมื่อไปถึงได้พบกับ น.ส.ปรีตฯ เดินออกมารับ และพาเข้าไปภายในห้อง เมื่อเข้าไปภายในห้อง พบของกลางเป็นอุปกรณ์การจัดฟันแฟชั่นจำนวนมาก อีกทั้งจากการสอบถามจนแน่ชัดแล้วว่า น.ส.ปรีตฯ เป็นผู้ให้บริการจัดฟันจริง ขณะที่ น.ส.ปรีตฯ กำลังจัดเตรียมอุปกรณ์ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานทำการจับกุม น.ส.ปรีตฯ พร้อมของกลางทั้งหมด ซึ่ง น.ส.ปรีตฯ ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า รับจัดฟันแฟชั่นให้กับลูกค้าทั่วไปจริง โดยทำมานานประมาณ 1 ปี ซึ่งการหาลูกค้าจะทำการโพสต์โฆษณาเชิญชวนให้เข้าใช้บริการผ่านทางโพสต์เฟสบุ๊ค ซึ่งหากลูกค้าสนใจก็จะทำการตกลงราคาและนัดหมายมาเข้ารับบริการ

ในส่วนการกระทำความผิดของ น.ส.ปรีตฯ ผู้ต้องหาในคดีนี้ เป็นความผิดฐาน “ประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลพ.ศ.2541 และฉบับแก้ไขเพิ่ม เติม มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 24 มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ทำการประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพ โดยมิได้ขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มาตรา 28 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ขัดคำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยมีคำสั่งห้ามขายอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 1 /2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ลง 30 มกราคม 2561 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 29/9 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดและจับกุมตัว น.ส.ปรีตฯ ผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป