ม.แม่โจ้ โชว์ 4 งานวิจัย ต่อยอดเชิงพานิชย์

เชียงใหม่ ผ่านมา 5 ปี ม.แม่โจ้ลงนามอนุญาตให้ผลงานวิจัยกว่า 30 ผลงานล่าสุดอีก 4 ผลงานจากนักวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ พร้อม กิจกรรมมอบรางวัลด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP Awards) และ กิจกรรมนำเสนอผลงานวิจัยที่มีความพร้อมออกสู่เชิงพาณิชย์ (Pitching) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถผลักดันไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างประจักษ์ และยังมีงานวิจัยอีกจำนวนมากที่รอคอยการหยิบนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ ดุษฎี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม “MaejoInnovation Day 2023” มีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย นักวิจัย และผู้ประกอบการ เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Licesing) จำนวน 4 ผลงาน จากนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สู่เชิงพาณิชย์ ต่อผู้ประกอบการ เป็นผลงานแรก ผลิตภัณ์ชุดมัดย้อมผ้าหม้อห้อม กับวิสาหกิจชุมชนศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติบำบัด ,ผลงานสอง จากแผ่นติดผิวหนัง ,ผลงานที่สามผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยสำหรับกำขัดปรสิตในสัตว์เลี้ยง,สปรย์กำจัดเห็บหมัดแบบไมโครอิมัลชัน, ผลิตภัณฑ์ฟิล์มจุ่มเคลือบเจ้านมและรักษาโรคติดต่อจากเชื้อจุลชีพโดยการสังเคราะห์ซิลเวอร์ไออนตจากสกัดพืช และกรรมวิธีการสังเคราะห์ซิลเวอร์ไอออนจากพืชสำหรับรักษาบาดแผลสัตว์และมนุษย์ และผลงานที่สี่ กระบวนการสกัดสารผสมจากฟักทองและผลิตภัณฑ์ยาสอดเต้าสำหรับโรคเต้านมอักเสบในโคนม จากผลงานของนักวิจัยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผ่านมา 5 ปี ได้อนุญาตให้ใช้ผลงานเพื่อสู่เชิงพาณิชย์ไปแล้วกว่า 30 ผลงาน

พร้อม กิจกรรมมอบรางวัลด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP Awards) และ กิจกรรมนำเสนอผลงานวิจัยที่มีความพร้อมออกสู่เชิงพาณิชย์ (Pitching) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของการสื่อสารทางการตลาดที่มีความสำคัญอย่างหนึ่ง ที่นอกเหนือจากการโฆษณา และเป็นการส่งเสริมการขายให้กับภาคเอกชนที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยนั้นๆ โดยการอนุญาตใช้สิทธิในผลงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) ระหว่างมหาวิทยาลัยและภาคธุรกิจ โดยความรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนประเทศให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ยั่งยืน มีการกระจายรายได้ไปสู่สังคม และมีภูมิคุ้มกันจากกระแสโลกาภิวัฒน์ การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างและต่อยอดองค์ความรู้ให้มีความเท่าทันต่อโลกสมัยใหม่ จึงเป็นสิ่งที่ประเทศและสถาบันการศึกษาควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ฉะนั้นเพื่อแสดงว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถผลักดันไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างประจักษ์ และยังมีงานวิจัยอีกจำนวนมากที่รอคอยการหยิบนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งจะได้นำออกมาให้ภาคธุรกิจและภาคประชาชนได้ รับรู้ ได้เข้าถึงข้อมูลและมีโอกาสนำไปพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง