สว.ปรีชา วอนญี่ปุ่นหนุนครูบาศรีวิชัย เป็นบุคคลสำคัญของโลก

สว.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ขอกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นร่วมเผยแพร่เกียรติคุณครูบาศรีวิชัย เป็นบุคคลสำคัญของโลก

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ดร.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ สมาชิกวุฒิสภาและดร.กิตติพัฒน์ สุวรรณชิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น จังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ และมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา เข้าพบนาย ฮิกุจิ เคอิจิ (Mr.HIGUCHI Keiichi) กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ที่สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


ในโอกาสเข้าพบคารวะเพื่อหารือเรื่องการเตรียมประกาศเกียรติคุณเพื่อการหนุนเสริมครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) โดยมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา และคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนภาคเหนือ (ตอนบน) เตรียมจัดพิธีเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 ที่ วิหารหลวง หลวงปู่ โครงการฮิมมา เพรสทีจ ลิฟวิ่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบรูปหล่อองค์พระครูบาเจ้าศรีวิชัยหน้าตักขนาด 30 นิ้ว 9 นิ้ว 5 นิ้ว พร้อมหนังสือสวดมนต์บทบารมี 30 ทัศ และหนังสือพระไตรปิฎก ให้กับคณะธรรมทูตและตัวแทนประเทศไทยนำไปประดิษฐาน ในบางประเทศในแถบเอเซีย ยุโรป อเมริกาและออสเตรเลีย


ดร.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ สมาชิกวุฒิสภาเปิดเผยว่าครูบาเจ้าศรีวิชัยมีบทบาทสำคัญในการสืบสานพระพุทธศาสนา โดยในอดีตท่านได้ร่วมกับทางราชการและและประชาชนทำการบูรณะซ่อมแซมวัดในพื้นที่ภาคเหนือกว่า 300 วัด ส่งผลให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเลื่อมใสในจริยวัตรและปฏิปทาของท่าน จึงมีโครงการเสนอครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกขององค์การยูเนสโก ทางด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ โดยจะต้องยกร่างคำขอฉบับสมบูรณ์ต่อยูเนสโก ให้มีการประกาศและเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลหรือวันเกิดครบ 150 ปีครูบาเจ้าศรีวิชัยในปี พ.ศ.2571

ในการนี้ มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา รวมทั้งคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนภาคเหนือ (ตอนบน) ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการร่วมจัดสร้างองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่บริเวณวัดดอยติ ในปีพุทธศักราช 2551 การจัดทำแผนแม่บทการเสนอชื่อครูบาเจ้าวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) จนสามารถผลักดันให้เป็นแผนแม่บทของรัฐบาลในสมัยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี2566