อนุทิน’ เปิดงานวันส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ภายใต้แนวคิด “ตำนานส้มโอขาวแตงกวา อัตลักษณ์แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา นวัตกรรมเสริมเพิ่มคุณค่าสู่สากล”

(7 ก.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “วันส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567” ภายใต้แนวคิด “ตำนานส้มโอขาวแตงกวา อัตลักษณ์แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา นวัตกรรมเสริมเพิ่มคุณค่าสู่สากล” และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดขบวนแห่ประกวดส้มโอขาวแตงกวา และประกวดอาหารคาว-หวานจากส้มโอขาวแตงกวา โดยมี นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นางสาวชไมพร อำไพจิตร, นายวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนให้การต้อนรับ ณ เวทีกลาง เขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท

นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา เป็นส้มโอพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดชัยนาท มีประวัติการปลูกมากว่า 200 ปี มีคุณสมบัติพิเศษกว่าส้มโอพันธุ์อื่นๆ กล่าวคือ มีเนื้อมาก ตัวกุ้งใหญ่ กรอบ รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่ฉ่ำน้ำ เปอร์เซ็นต์ความหวานประมาณ 10 – 12 องศาบริกซ์ ทำให้เป็นส้มโอที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วไปมาจนถึงปัจจุบัน  โดยมีพื้นที่ปลูก 2,645 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยวประมาณ 1,700 ไร่ แหล่งปลูกสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอมโนรมย์ อำเภอเมืองชัยนาท และอำเภอสรรคบุรี โดยมีผลผลิตรวมอยู่ที่ประมาณ 5,109 ตันต่อปี มูลค่าการจำหน่ายกว่า 220.59 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 40 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ตำนานส้มโอขาวแตงกวา อัตลักษณ์แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา นวัตกรรมเสริมเพิ่มคุณค่าสู่สากล”  ซึ่งส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทยังเป็นสินค้า GI ของจังหวัดชัยนาท รวมถึงจังหวัดชัยนาทยังมีการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของส้มโอขาวแตงกวาโดยการนำเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการผลิต การแปรรูป และการจัดการส้มโอขาวแตงกวา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของผลผลิตให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียง สร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม และเสริมรายได้ให้กับชุมชนและประเทศ

การจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 6-16 กันยายน 2567 โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนแห่ส้มโอขาวแตงกวาของแต่ละอำเภอ การประกวดส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท การแข่งขันการแปรรูปการประกอบอาหารจากส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท การจัดจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท การจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดชัยนาท การแสดงนิทรรศการส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท รวมทั้งมีคาราวานสินค้า และการแสดงดนตรีของศิลปินในช่วงกลางคืน