ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบเมย พร้อมสั่งเฝ้าระวังในพื้นที่สองอำเภอ ที่น้ำสาละวินได้เอ่อท่วมสูงขึ้นในทำให้หลายหมู่บ้าน

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบเมย โดยเฉพาะปริมาณน้ำในลำน้ำสาละวิน ที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางราชการและบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านแม่สามแลบ และเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนระหว่างไทย กับเมียนมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมอบสิ่งของ และถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ที่ขอรับการช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดูแลประชาชนในส่วนของกลุ่มเปราะบาง การซ่อมแซมไฟฟ้า เนื่องจากระดับผลิตกระแสไฟฟ้าได้รับความเสียหายกว่า 60 เครื่อง ดับกระแสงไฟฟ้าในส่วนที่น้ำท่วมขัง ประชาชน,อบต.แม่สามแลบ

จากนั้นคณะผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ไปติดตามการดูแลการอำนวยความสะดวกและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ที่กองอำนวยการศูนย์ประสานงานป้องกันเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชน ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ โดยมีนายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้รายงานสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ จำนวน 39 ราย พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและพบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

สำหรับความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง จังหัดแม่ฮ่องสอน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัยบ้านท่าตาฝั่ง ม.7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 โดยพบว่าสถานการณ์แม่น้ำสาละวินเอ่อล้น ท่วมบ้านเรือนริมฝั่งเสียหาย ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ตลอดสองฝั่งแม่น้ำสาละวินได้รับผลกระทบ ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 20 หลังคาเรือน โดยมีเส้นทางมายังบ้านท่าตาฝั่งถูกตัดขาด น้ำท่วมสูงปิดทางสัญจร ทำให้ราษฎรไม่สามารถเดินทางออกไปยังภายนอกได้ สามารถเดินทางได้เฉพาะทางเรือเท่านั้นสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันปริมาณน้ำในแม่น้ำสาละวินเริ่มคงที่แล้ว ส่วนถนนที่เป็นเส้นทางไปยังบ้านท่าตาฝั่งบางจุดยังคงมีน้ำท่วมขัง

ขอบคุณ ภาพ-ข่าว ทศพล / แม่ฮ่องสอน