รมว.เกษตรฯ ควงบิ๊กโจ๊กเคลียร์ม็อบสมัชชาคนจนที่เข้าประชิดแนวตำรวจที่สะพานมัฆวานรังสรรค์กลับที่ตั้ง

วันอังคารที่ 31 ต.ค.66 เวลาประมาณ 14.25 น. กลุ่มสมัชชาคนจนประมาณ 100 คน ได้เคลื่อนมวลชนประชิดแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อกดดันที่ไม่มีตัวแทนรัฐบาลมาชี้แจงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยต่อมาเวลาประมาณ 16.30 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค) พร้อมด้วย นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาควบคุมสถานการณ์การชุมนุมที่สะพานมัฆวานด้วยตนเอง และพูดคุยประชาสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะตามมาพบพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเอง 

เวลาประมาณ 17.30 น. ร.อ.ธรรมนัสฯ ได้เดินทางมาถึงสะพานมัฆวานฯ และขึ้นรถกระบะขยายเสียง

โดย ร.อ.ธรรมนัสฯ ได้กล่าวว่าทาง ครม. รับทราบข้อเสนอตามที่กลุ่มสมัชชาคนจนเรียกร้องแล้ว และทาง ฯพณฯนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจนแล้ว รวมทั้งยังฝากความห่วงใยมายังพี่น้องสมัชชาคนจนที่มาชุมนุมกัน โดยในวันที่ 1 พ.ย.66 เวลา 09.00 น. จะมีการนัดตัวแทนกลุ่มสมัชชาคนจน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการย่อยเพื่อแก้ไขปัญหาให้กลุ่มสมัชชาคนจน โดยทางกลุ่มสมัชชาคนจนต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการย่อย จำนวน 7 คณะเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาในแต่ละปัญหาแยกกันไป 

รอง ผบ.ตร. ได้เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน จนเป็นที่ยุติว่า หากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการย่อย ทั้ง 7 คณะและมีการประชุมคณะกรรมการย่อยทุกคณะในครั้งแรกแล้ว กลุ่มสมัชชาคนจนก็จะยุติการชุมนุมที่ถนนลูกหลวง และเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป ต่อมาภายหลังการเจรจา เวลาประมาณ 18.00 น. กลุ่มสมัชชาคนจน ได้ยุติการชุมนุมและยินยอมกลับไปชุมนุมภายในถนนลูกหลวงเช่นเดิม