อุ๊งอิ๊ง นำทีมบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ผลักดันเทศกาลสงกรานต์ไทยเป็นเฟสติวัลระดับโลก จัดงานตลอดเดือนเมษายนใน 77 จังหวัด ดึงดูดนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ครั้งที่ 2 ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อจัดทำแผนงาน งบประมาณ และกำหนดทิศทางการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ใน 11 อุตสาหกรรมตลอดปี 2567 เสนอยกระดับสงกรานต์ไทยเป็นเฟสติวัลระดับโลก โดยจะจัดตลอดเดือนเมษายนใน 77 จังหวัด ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยว 35 ล้านคนและสร้างรายได้ 40,000 ล้านบาท

1. ที่ประชุมได้หารือแผนงานและงบประมาณของโครงการ 11 สาขาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ร่วมกัน ระหว่างคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดทิศทางและแผนงานที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละคณะกรรมการตลอดทั้งปี 2567 – 2568

2. ในเดือนเมษายนปีหน้า คณะกรรมการเฟสติวัลเสนอให้มีการผลักดันงานสงกรานต์ไทยไปไกลระดับโลก ‘World Water Festival – The Songkran Phenomenon’ โดยจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายนและโปรโมตการท่องเที่ยวสงกรานต์ไทยทั้ง 77 จังหวัด ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ 35 ล้านคนและสร้างรายได้ 40,000 ล้านบาทที่จะกระจายไปในทุกจังหวัด อีกทั้ง การจัด World Water Festival ในครั้งนี้จะนำไปสู่การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา (IP) งานเทศกาลของโลก และผลักดันให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก

3. ในช่วงกลางปี 2567 คณะกรรมการมีแผนจัดการประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power Forum) โดยตั้งเป้าประเทศไทยเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้อุตสาหกรรมด้านซอฟต์พาวเวอร์ในระดับนานาชาติระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา และประชาชนทั่วไปพร้อมปักหมุดซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สายตาโลก

4. การประชุมคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ครั้งที่ 2 ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กรรมการ และผู้เชี่ยวชาญของสาขาต่าง ๆ