มท.1 ลงพื้นที่ติดตามย่าน RCA ในวัน D-Day ขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4

 เมื่อวันที่ 15 ต่อเนื่องคืนวันที่ 16 ธันวาคม 2566  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นำเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ตำรวจสน.มักกะสัน ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง เข้าตรวจสอบสถานบริการในบริเวณย่านซอย RCA ในคืนวัน D-Day เปิดสถานบริการได้ถึงเวลา 04.00 น. ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจใน 5 จังหวัดพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และยังสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นอีกด้วย

ประเด็นสำคัญของการเปิดสถานบริการตามเงื่อนไขดังกล่าว คือ ต้องเป็นสถานบริการที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และรวมถึงสถานบริการที่มีใบอนุญาตในโรงแรมด้วย การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้เข้า ตรวจสอบสภาพการประกอบกิจการ รวมทั้ง ติดตาม แนะนำ และรับฟัง ปัญหาการดำเนินกิจการ ซึ่งพบว่า ผู้ประกอบการทุกร้านในย่าน RCA และนักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างพึงพอใจ ในนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยนักเที่ยวส่วนใหญ่ต่างทราบว่าทางรัฐบาลขยายเวลาเปิดสถานบริการให้ถึงตี 4

นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวฝากไปถึงผู้ประกอบการสถานบริการ ขอให้ประกอบกิจการให้อยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด ระมัดระวังไม่ให้มียาเสพติดในสถานบริการ ไม่ให้ มีการนำอาวุธเข้าไปในสถานบริการ และไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ นอกจากนี้ ต้องคอยตรวจสอบและไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับนักเที่ยวที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้

นักเที่ยวหากดื่มสุราแล้ว ก็อย่าขับขี่ยวดยานพาหนะ ซึ่งจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย จะคอยกวดขันเกี่ยวกับเรื่องการเมาแล้วขับ และจะคอยตรวจสอบเพื่อไม่ให้ผู้ ประกอบการสถานบริการฝ่าฝืนกฎหมาย ต่อไป

สำหรับการขยายเวลาเปิดสถานบริการนี้ เป็นการนำร่องในจังหวัดท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในภาคส่วนต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการยังได้ผ่อนผันขยายเวลาในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ สามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค. 2566 ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันปีใหม่ 1 ม.ค. 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล และส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง