กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จัดสัมมนา “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย” เพื่อระดมความเห็นเป็นแนวทางจัดทำแผนฯ

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องวีนัส ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย” โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเปิดการสัมมนา พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับด้านทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ สมาชิกวุฒิสภา ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชนเข้าร่วม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องขยะทะเลเป็นประเด็นระดับโลกที่องค์การสหประชาชาติให้ความสำคัญ เนื่องจากการจัดการทรัพยากรทางทะเลเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน และปัจจุบันทะเลทั่วโลกกำลังเผชิญกับขยะที่เคลื่อนจากแผ่นดินออกสู่ชายฝั่งและท้องทะเล เป็นสาเหตุให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลได้รับความเสียหาย สัตว์ทะเลบาดเจ็บและตาย ส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยาทางทะเล ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ปัจจุบันภาครัฐตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้จึงได้มีการกำหนดมาตรการทั้งทางกฎหมายเพื่อควบคุมปริมาณการผลิตและการใช้พลาสติก และจัดทำ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ. 2561 – 2573) โดยขอความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

นอกจากนี้ ภาคส่วนอื่น ๆ ให้ความสนใจในการช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ให้เป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดทำโครงการต่าง ๆ นำขยะมาแปรรูปเปลี่ยนเป็นพลังงาน การนำขยะมารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งกิจกรรมรณรงค์และป้องกันขยะบกตกลงสู่ทะเลต่าง ๆ อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะทะเลของประเทศไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ยังมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเกินความจำเป็น มีการฝังกลบขยะส่งผลให้ขยะมีโอกาสหลุดรอดลงไปในแม่น้ำลำคลอง และทะเล

คณะกรรมาธิการฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญและผลกระทบจะเกิดจากการเพิ่มขึ้นขยะในทะเล ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบรุนแรงขึ้นทั้งต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ระบบนิเวศ และคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้มีการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทะเล เพื่อศึกษา วิเคราะห์สถานการณ์ และความสำคัญของปัญหาขยะทะเลของประเทศไทย รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคแนวทางบริหารจัดการขยะทะเลของประเทศไทย เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลต่อไป

การสัมมนาครั้งนี้มีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “สถานการณ์ขยะทะเลของประเทศไทย” โดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ และการอภิปรายเรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย” โดยนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พลเรือตรี จุมพล นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ศรชล. และดร.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบปัญหาอุปสรรคแนวทางบริหารจัดการขยะทะเลของประเทศไทย และเป็นการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านขยะทะเลของประเทศไทย