ททท.ภาคกลางดันอยุธยา-สุโขทัยเชื่อมโยงท่องเที่ยว”ศรีเทพ”เมืองมรดกโลกแห่งใหม่

ททท. ภูมิภาคภาคกลางดันอยุธยา-สุโขทัย เป็นหมุดหมายเชื่อมโยงตลาดท่องเที่ยว ”เมืองเก่า            ศรีเทพ” เพชรบูรณ์ มรดกโลกแห่งใหม่ของไทยจากยูเนสโก หวังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจประวัติศาสตร์แวะเที่ยวภาคกลางก่อนเดินทางไปเพชรบูรณ์

นายอัครวิชย์  เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึง แหล่งท่องเที่ยวเมืองเก่า ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ที่ล่าสุดได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ว่าปัจจุบัน เมืองเก่าศรีเทพกำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยทาง ททท.ภูมิภาคภาคกลาง มีภารกิจร่วมกับทุกภาคส่วนที่จะขับเคลื่อนมรดกโลก อันได้แก่ เมืองโบราณอยุธยา เมืองโบราณศรีเทพ หลวงพระบางมรดกโลก และเมืองโบราณสุโขทัย โดยเฉพาะผ่านทางกลุ่ม LMEC (Luangprabang-indochina –Mawlamyine Economic Corridor) ซึ่งจะเป็นเหมือนท่อบิ๊กโบน                ดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงเส้นทางรูทท่องเที่ยวที่ใกล้เคียง จ.เพชรบูรณ์

Aerial Photograph of The Sukhothai Histrorical Park, Sukhothai

โดยเฉพาะรูทท่องเที่ยวในเพชรบูรณ์ ซึ่งต้องเชื่อมโยงเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกเข้ากับแหล่งธรณีวิทยา ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เมืองราด เมืองพ่อขุนผาเมือง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งเขาค้อ ภูทับเบิก ป่าน้ำหนาวมรดกอาเซียน และอาหารประจำถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นการเติมเต็มศักยภาพการท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์  และจะทำให้ จ.เพชรบูรณ์ เป็นจุดหมายปลายทาง เป็นหมุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

นายอัครวิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางทีมงาน ททท.ภาคกลางมีการเดินทางไปประสานความร่วมมือ สร้างการเชื่อมโยง การรับรู้กับทางเมืองเก่าศรีเทพมาอย่างต่อเนื่องว่า รอยต่อใกล้ ๆ ภาคกลางถัดจากลพบุรี       มีแหล่งท่องเที่ยวที่ใกล้จะลุ้นเป็นมรดกโลกอยู่หลายแห่ง จนมาถึงวันที่เมืองเก่าศรีเทพได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก ในส่วนของ ททท.ภาคเองกลางก็มี อยุธยา ที่ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกแห่งแรก ๆ ของประเทศไทย ก็จะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเมืองเก่าศรีเทพ

“สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศนั้นนอกจากอยุธยาแล้วยังมีการลิงก์เชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยัง บ้านเชียง สุโขทัย อีกด้วย โดยทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวจากภาคกลางไปท่องเที่ยวในภาคเหนือ อีสาน ทาง ททท.ภาคกลางของเราก็ต้องการที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากอีสาน เหนือ มาเที่ยวในภาคกลางด้วยเช่นกัน  ขณะเดียวกันกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ส่วนใหญ่คือนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นกลุ่มเฉพาะที่สนใจเรื่องนี้จริง ๆ  ซึ่งถ้ามาถึงเมืองไทยและสนใจเรื่องประวัติศาสตร์ก็ต้องมาเที่ยวอยุธยา ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างแน่นอน เพราะว่าอยุธยาอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก ไปเที่ยววันเดียวก็ได้ หรือจะค้างคืนก็ได้ เป็นหมุดหมายที่ต้องมา” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท.กล่าวตอนท้าย