ประเดิมปีใหม่ ไปขึ้น “ภูลมโล” Amazing หุบเขาสีชมพู ชมซากุระเมืองไทยบานสะพรั่ง

“อีสานไปไสกะแซ่บ” ที่ จ.เลย เที่ยวได้เที่ยวดี เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวแล้วม่วนหลายที่ด่านซ้าย กับงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน สายเที่ยว สายศรัทธา วางแผนกันยาวไปได้เลย เริ่มประเดิมปีใหม่ ก็ตื่นตาตื่นใจ ไปขึ้นภูลมโล หุบเขาสีชมพู ชมซากุระเมืองไทยบานสะพรั่ง

ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย เบ่งบานสะพรั่งสวยงามเต็มที่ปีละครั้ง ที่ ภูลมโลในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ภูลมโล คือจุดไฮไลท์ที่เป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ เลย เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก มียอดสูงสุด สูงจากระดับน้ำทะเล 1,542 เมตร ซึ่งมีกว่า 200,000 ต้น บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ สำหรับไฮไลท์จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล มีอยู่ 3 จุดหลักด้วยกัน ได้แก่ จุดแรกบริเวณ “คอกวัว” เพราะมีคอกวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อยู่ในบริเวณนี้ สามารถมองเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งได้อย่างงดงามทั่วเนินเขา จุดที่สองคือ “ก้อนหินใหญ่” ที่มีแปลงทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกัน ควบคู่ไปกับก้อนหินใหญ่ 2 จุดเป็นพร็อพถ่ายรูปที่มีคนแวะเวียนไปโพสต์ท่าถ่ายรูป    คู่กันระหว่างก้อนหินกับฉากสีชมพูของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง และจุดที่ 3 คือที่ “ภูขี้เถ้า” ซึ่งมีดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกัน 3-4 แปลงติด ๆ กัน พร้อมทั้งมีมุมให้เลือกชม เลือกถ่ายรูปกันอย่างหลากหลาย ดอกนางพญาเสือโคร่งบานพร้อมกันทีเดียวทั้งภูเขา เรียกได้ว่าเป็น “หุบเขาสีชมพู” ที่สุดแสนโรแมนติกและสวยงามมาก ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็นประมาณ 10 องศาเซลเซียสในช่วงเช้า ช่วงกลางวันประมาณ 15 องศาเซลเซียส นอกจากภูลมโลจะเป็นหุบเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งสีชมพูสุดลูกหูลูกตาแล้ว ยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามได้อีกหนึ่งแห่งในประเทศไทย สำหรับทุกๆ ปีในช่วงกลางฤดูหนาวราวเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จะพากันออกดอกเบ่งบานชมพูสะพรั่งสวยงาม (บางปีก็เริ่มออกดอกสวยงามตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของปีนั้นๆ)

และตอกย้ำกับ “อีสานไปไสกะแซ่บ” ที่ จ.เลย เที่ยวได้เที่ยวดี เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวแล้วม่วนหลาย       ที่ด่านซ้าย กับงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567 ให้สายเที่ยว สายศรัทธาวางแผนกันยาวไปได้เลย วันที่ 7-9 กรกฎาคม 2567 เตรียมไปแซ่บกับงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จัดขึ้นหลังวันขึ้น         15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ถนนหลายๆ สายของอำเภอด่านซ้าย หรือที่อื่นๆ ในจังหวัดเลย จะมีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริงของการละเล่นผีตาโขน ซึ่งการละเล่นผีตาโขนเป็นงานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัดว่าจัดขึ้นตั้งแต่ยุคใด ชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จึงทำให้งานประเพณีผีตาโขน เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ.

บทความที่เกี่ยวข้อง