รอง ผบ.ตร.ตรวจการอำนวยความสะดวกการจราจรช่วงขาออกเมืองส่งประชาชนกลับภูมิลำเนาเน้นย้ำให้ดื่มไม่ขับ เชื่อมั่นอุบัติเหตุปีนี้ลดลง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจการอำนวยความสะดวกการจราจรที่กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) ซึ่งมีการนำระบบ AI เข้ามาเสริมทัพอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยใช้อากาศยานไร้คนขับลอยตัวขึ้นตรวจเส้นทางการจราจรหากพบจุดใดมีปัญหาก็จะส่งภาพด่วนกลับมาที่กองบังคับการตำรวจจราจรเพื่อสั่งการให้มีการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

โดยการจราจรขาออกเมือง เส้น พระราม 2 พบว่าปีนี้คล่องตัวกว่าปกติแม้ว่าจะมีการก่อสร้างในบาง ทั้งนี้ เป็นเพราะผู้ประกอบการก่อสร้างพร้อมใจกันปฏิบัติตามคำสั่งคือหยุดการก่อสร้างเป็นเวลาเจ็ดวันและเก็บของวัสดุไม่ให้กีดขวางการจราจร ขณะที่ตำรวจก็ตั้งจุดให้บริการอำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ขณะที่การจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครวันนี้เป็นไปอย่างคล่องตัวโดยเฉพาะบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตพบว่ามีประชาชนเดินทางมาขึ้นรถกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมากโดยคาดว่าวันนี้น่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 35,000 คน ขณะที่เมื่อวานซึ่งเป็นวันแรกมีการเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครแล้ว 70,000 คน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งด่านตรวจ “เมาไม่ขับ” โดยได้เชิญคนขับรถโดยสารจากทุกบริษัทจำนวน 50 คัน เข้ารับการตรวจเป่า ระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เบื้องต้นไม่พบว่ามีปัญหาเมาแล้วขับ

ขนาดที่ในปีนี้ได้มีการจัดอาสาจากมูลนิธิเข้ามาคอยอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือประชาชนในการจัดการจราจรและยกกระเป๋าจากรถแท็กซี่หรือรถส่วนตัวที่มาส่งที่บริเวณสถานีเพื่อให้ประชาชนสามารถลงรถได้อย่างรวดเร็วและขับรถออกไปจากบริเวณสถานีได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับตำรวจจราจรตรวจการใช้หมวกกันน็อกซึ่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมวกกันน็อกให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ผ่านไปมาและไม่ได้สวมใส่หมวกกันน็อกรวมทั้งผู้โดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมใส่หมวกกันน็อกทั้งนี้เนื่องจากพบว่าอุบัติเหตุที่นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตนอกจากเหตุผลการเมาแล้วขับ การเปลี่ยนเลนส์กระทันหัน และการใช้ความเร็วเกินมาตรฐานแล้วพบว่าการไม่สวมใส่หมวกกันน็อกก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการกระแทกที่บริเวณศีรษะเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวด้วยว่า หากประชาชนไม่ได้รับความสะดวกสบายหรือมีปัญหาการจราจรในช่วงนี้ก็ขอให้แจ้งเข้ามาที่แอปพลิเคชั่น ทราฟฟิก ฟองดูร์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยอ่านและเข้าไปตอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนนรวมถึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา ตามที่ได้รับรายงานโดยย้ำว่าช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตนจะอยู่ประจำการเพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางไปและกลับภูมิลำเนา

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ยอดอุบัติเหตุในวันแรกก็ยังต่ำกว่าเป้า และจะรณรงค์ให้ประชาชนขับขี่ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มั่นใจว่าในปีนี้อุบัติเหตุจะลดลงอย่างแน่นอนและขอความร่วมมือให้ประชาชนที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนาฉลองกับครอบครัวอย่างมีสติ ดื่มเพียงแค่สังสรรค์และหากเมาก็ไม่ควรขับขี่ยวดยานพาหนะ