กรมอนามัย เตือน! ใช้กล่องเอทีเคห่อเครป แม้ยังสะอาดแต่มีสารตกค้าง เสี่ยงมะเร็ง

กรมอนามัย เตือนแม่ค้าใช้กล่อง ATK ห่อเครปญี่ปุ่นชี้ไม่ถูกสุขอนามัย ห่วงสารเคมีตกค้างเสี่ยงมะเร็ง แนะใช้กระดาษรองอาหาร Food Grade เท่านั้น

7 ธ.ค.65 นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีมีการนำเอากล่องบรรจุชุดตรวจโควิด-19 (ATK) มาใส่อาหารรับประทานว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เนื่องจากกล่องดังกล่าว ไม่ได้ผลิตมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการบรรจุอาหาร แม้ว่าเครปจะสะอาด ปรุงสุก ร้อนๆ หรือบอกว่ากล่อง ATK ยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน

แต่เมื่อบรรจุลงไปกล่องพวกนี้ ไม่แน่ใจว่ากล่องพวกนี้มีการเคลือบสารเคมีอะไรเอาไว้บ้าง และตกค้างอยู่จากกระบวนการผลิตกระดาษ หรือหมึกพิมพ์ เมื่อเจออาหารร้อน มีน้ำ มีน้ำมันยิ่งเสี่ยงที่จะทำให้ดูดซึมเข้าสู่อาหาร และเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งสารเหล่านี้ หากสะสมเป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เกิดมะเร็ง ดังนั้นไม่สมควรจะนำมาใช้ แม้กระทั่งกระดาษ A4 ขาวๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษเช่นกัน

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีอาหารจำนวนมากที่หลีกเลี่ยงการใช้โฟม เปลี่ยนมาใช้กระดาษแทน เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด กล้วยทอด ปาท่องโก๋ หรืออาหารประเภทต่าง โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 จะมีความนิยมมากขึ้น มีคำถามตามมาว่ากระดาษเหล่านั้นปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้นขอแนะนำร้านค้าต่างๆ ว่า ให้ใช้กระดาษสำหรับบรรจุอาหารโดยตรง (Food Grade) จะดีกว่า เพราะเป็นมิตรต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านค้าเองด้วย

ที่ผ่านมา กรมอนามัยยังไม่เคยมีการสำรวจว่า ปัจจุบันมีการใช้กระดาษรองอาหารเป็นฟู้ดเกรด หรือกระดาษทั่วไป มากน้อยแคไหน แต่จากนี้ต้องมีการสุ่มตรวจมากขึ้น พร้อมกับการออกคำแนะนำในการปรุง การบรรจุอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น