“ตัวไม่ใหญ่แน่นะวิ” ชาวบ้าน ผวา พบจระเข้น้ำเค็ม 2 ตัวขนาดใหญ่ กว่า 4 เมตร กับ 2.1 เมตร

ชาวบ้านผวา เจอจระเข้น้ำเค็ม 2 ตัวขนาดใหญ่ 4 เมตร และ 2.1เมตร เจ้าหน้าที่และชาวบ้านไล่ล่าทั้งคืน ก่อนจับตัวเอาไว้ได้

ช่วงเช้าวันที่ 8 ธ.ค.65 นายอำเภอท่าชนะ รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี พบจระเข้ขนาดใหญ่ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่ค้นหาและเฝ้าระวังอันตรายกับประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่ในช่วงสาย จะมีชาวบ้านพบเห็นอยู่ในคูน้ำ ข้างถนนซอยตาอุ้ง ใกล้ๆกับ คลองหิต พื้นที่ หมู่ 8 บ้านศรีทอง ตำบลคันธุลี อำเภอท่าชนะ ซึ่งห่างจากบ้านชาวบ้าน ประมาณ 100 เมตร จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ประสานอำเภอท่าชนะ เพื่อนำเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญมาจับกุม

จากการตรวจสอบข้อมูลกับนางพิไลพร ทองมาก ประมงอำเภอท่าชนะ ทราบว่า จระเข้ตัวดังกล่าวเป็นจระเข้น้ำเค็ม ความยาวประมาณ 4 เมตร น้ำหนัก ราว 400 กิโลกรัม คาดว่าจะเข้ามาทางปากน้ำคลองคันธุลี ที่ออกสู่ทะเลได้ ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง เข้ามาจับตัว เนื่องจาก จระเข้น้ำเค็มมีนิสัยดุร้าย กว่าจระเข้น้ำจืด และในพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยพบเห็นมานานหลายปี

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีความรู้เรื่องจระเข้ ได้ช่วยกันจับจระเข้ไว้ได้สำเร็จ เพราะกลัวจะหลบหนี ตามหาไม่เจอ แล้วหลุดไปทำร้ายชาวบ้าน ก่อนที่ชุดไกรทองจะมารับตัวไปดูแล และล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ชาวบ้านสามารถจับกุมจระเข้น้ำเค็มได้เพิ่มอีก 1 ตัวขนาดความยาวประมาณ 2.1 เมตร น้ำหนักราว 50 – 80 กิโลกรัม ตรวจสอบแล้ว เป็นเพศเมียทั้งคู่  โดยชุดไกรทอง ได้ประสานกรมประมง ขอนำไปดูแลไว้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสุราษฎร์ธานี อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป