รฟท.แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง-งดเดินขบวนรถสายใต้ชั่วคราว หนีน้ำท่วม

รฟท.แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง-งดเดินขบวนรถสายใต้ชั่วคราว วันที่ 20 ธ.ค.นี้ หลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่

วันที่ 19 ธ.ค.65 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้ปรับเปลี่ยนการเดินรถเส้นทางรถไฟสายใต้จากสถานการณ์น้ำท่วม ระหว่างสถานีควนเนียง-บ้านเกาะใหญ่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา และสถานีนาม่วง อ.นาหม่อม-วัดควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18-19 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์วันที่ 19 ธ.ค. ระดับน้ำยังคงท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง และมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมสถานีและทางรถไฟอีกหลายแห่งได้รับความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อการเดินรถ เนื่องจากเกิดเหตุดินสไลด์ และน้ำท่วมสันราง ระหว่างนาม่วง-สถานีวัดควนมีด และน้ำท่วมย่านสถานีควนเนียง ทำให้ขบวนรถไม่สามารถผ่านได้ และจำเป็นต้องปิดเส้นทางระหว่าง สถานีนาม่วง-สถานีวัดควนมีด และ สถานีควนเนียง-สถานีบ้านเกาะใหญ่

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถสายใต้ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงดังนี้ ขบวนรถงดเดิน จำนวน 16 ขบวน ประกอบด้วย 1.ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31/32 (กรุงเทพ-หาดใหญ่- กรุงเทพ) 2.ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 (กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ) 3.ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45/46 (กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์-กรุงเทพ) 4.ขบวนรถเร็วที่ 169/170 (กรุงเทพ-ยะลา-กรุงเทพ) 5.ขบวนรถเร็วที่ 171/172 (กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ) 6.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 463/464 (สุไหงโก-ลก-พัทลุง-สุไหงโก-ลก-พัทลุง) 7.ขบวนรถระหว่างประเทศที่ 947/948 (หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์-หาดใหญ่) และ 8.ขบวนรถระหว่างประเทศที่ 949/950 (หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์-หาดใหญ่)

นายเอกรัช กล่าวต่ออีกว่า ขบวนรถปรับเปลี่ยนเส้นทางจำนวนขบวน 10 ประกอบด้วย 1.ขบวนรถสินค้าที่ 985/986 (กรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ) เดินเฉพาะ กรุงเทพ-พัทลุง-กรุงเทพ 3.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 445 (ชุมพร-หาดใหญ่) เดินเฉพาะ ชุมพร-พัทลุง 4.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 446 (หาดใหญ่-ชุมพร) เดินเฉพาะ พัทลุง-ชุมพร 5.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 (สุราษฎร์ธานี-สุไหงโก-ลก) เดินเฉพาะ จะนะ-สุไหงโก-ลก และสุราษฏร์ธานี-พัทลุง 6.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 448 (สุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี) เดินเฉพาะ สุไหงโก-ลก-จะนะ และ พัทลุง-สุราษฎร์ธานี

7.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 451 (นครศรีธรรมราช-สุไหงโก-ลก) เดินเฉพาะ เทพา-สุไหงโก-ลก และนครศรีธรรมราช-พัทลุง 8.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 452 (สุไหงโก-ลก – นครศรีธรรมราช) เดินเฉพาะ สุไหงโก-ลก-เทพา และพัทลุง-นครศรีธรรมราช 9.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 455 (นครศรีธรรมราช-ยะลา) เดินเฉพาะ นครศรีธรรมราช-พัทลุง และ 10.ขบวนรถท้องถิ่นที่ 456 (สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช) เดินเฉพาะ พัทลุง-นครศรีธรรมราช ส่วนขบวนรถท้องถิ่นที่ 453/454 (ยะลา-สุไหงโก-ลก-ยะลา) เดินรถปกติ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถคืนค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่สถานีรถไฟทุกแห่ง และขณะเดียวกันการรถไฟฯ ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา และนายสถานีในพื้นที่ได้เฝ้าระวังและติดตาม พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาและศูนย์ปลอดภัยฝ่ายการเดินรถทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินและสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร