ขนส่งเชียงใหม่ จัดตรวจรถฟรีขับขี่ปลอดภัย

เชียงใหม่จัดตรวจรถฟรีขับขี่ปลอดภัย 20 รายการ มีรถเข้าบริการแล้ว 1 หมื่นกว่าคัน

บรรยากาศที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และนายคงศักดิ์ ศรีขี้เหล็ก หัวหน้าฝ่ายตรวจสภาพรถ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสภาพ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนักศึกช่างยนต์จากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ตั้งจุดตรวจรถฟรีขับขี่ปลอภัย ในเทศกาลปีใหม่ 2566 เพื่อให้ประชาชนขับขี่รถยนต์ และรถจักยานยนต์ ก่อนออกเดินทางไปท่องเที่ยว ตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะบนดอยสูง ได้อย่างปลอดภัย

จัดตรวจเช็คสภาพรถฟรี 20 รายการ ให้แก่รถแบบ รย.1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ,รย.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ,รย.3 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และ รย.12 รถจกัรยานยนต์

ซึ่งพบว่ามีประชาชนขับขี่รถเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาใช้บริการตรวจสภาพรถฟรี บอกว่าเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ได้รับการตรวจสภาพรถทั้งหมด หากมีจุดบกพร่องจุดไหนเสียเจ้าหน้าที่ขนส่งจะแนะนำ ดำเนินการช่วยเหลือเพราะต้องใช้ขับขี่เดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งพื้นที่เป็นทางเขาลาดชัด ก็ให้เกิดความมั่นปลอดภัยชื่นชอบโครงการนี้เป็นอย่างมาก

นายคงศักดิ์ ศรีขี้เหล็ก หัวหน้าฝ่ายตรวจสภาพรถ กล่าวว่าในแต่ละวันจะจัดเจ้าหน้าที่พร้อม นักศึกช่างยนต์จากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ เข้ามาให้บริการตรวจรถฟรีตามโครงการ มีประชาชนเข้ามาใช้บริการตรวจแล้วตั้งแต่วันที่ 1 – 14 ธันวาคม 2565 จำนวนเกือบ 12,000 คัน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีจุดให้บริการสำนักงานขนส่ง หนองหอย สำนักงานสาขาจอมทอง แม่แตง และอำเภอฝาง นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมทั้งหมด 166 แห่ง ทั้งอู่ติดตั้งแก๊ส 4 แห่ง ตรอ. 137 แห่ง ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อีก 20 แห่ง ซึ่งประชาชนสามารถเข้าขอรับการตรวจฟรี 20 รายการ ซึ่งจะมีป้ายเข้าร่วมโครงการ ส่วนรถจักรยานยนต์ จะมีการเปลี่ยนถ่าย เปลี่ยนหลอดไฟหน้าให้ฟรี ขอให้ผู้ขับขี่รถ ควรเข้าตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางไปท่องเที่ยว

หากเข้ามาใช้บริการเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพแล้วจะให้คำแนะนำต่างๆ ก่อนจะออกเดินทางเพื่อความปลอดภัย หากตรวจพบมีจุดเสียสามารถเปลี่ยนแก้ไขให้ได้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฟรีทันที

ขณะเดียวกันพบปัญหาหลักรถยนต์แบตเตอรี่หมด เสียกลางทาง ขอแนะนำควรมีชุดพาวเวอร์แบงค์ ชาร์จรถยนต์ ฉุกเฉิน ควรจะมีติดรถไว้ในกรณีแบตหมด กลางทางจะสามารถช่วยเหลือฉุกเฉินนำมาชาร์จขับขี่ไปต่อได้ เพราะใช้งานง่ายสะดวก ขนาดไม่ใหญ่ ยังเ็นแบตสำรองสามารถใช้ชาร์จมือถือได้อีกด้วย