กลุ่มวินจยย. ร้อง ก.ยุติธรรม ช่วยคดีถูกหลอกกู้เงินธนาคาร โดนฟ้องยึดทรัพย์

กลุ่มผู้เสียหาย วิน จยย. ร้องก.ยุติธรรม ถูกนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยสมาคม หลอกให้กู้เงิน และออมทรัพย์ สุดท้ายถูกธนาคารฟ้องร้อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม นายสันติปฏิภาณรัตน์ ประธานศูนย์ใกล้เกลี่ยแขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ พร้อมผู้เสียหายวินรถจักรยานยนต์ สมาคมรถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยไกล่เกลี่ยกับธนาคารออมสิน หลังถูกนายกสมาคมหลอกให้ไปกู้เงินกับธนาคารรวมถึงฝากเงินออมทรัพย์กับสหกรณ์ สุดท้ายถูกธนาคารฟ้องร้อง

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า สำหรับเคสนี้เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาววินจักรยานยนต์ย่านลาดพร้าวได้รับความเดือดร้อนมีการจัดตั้งเป็นกลุ่มและมีการกู้ยืมเงินในรูปแบบคล้ายๆกับผู้ในรูปแบบสหกรณ์มาตั้งแต่ปี 57 กลุ่มสหกรณ์ที่เหมือนจะเป็นกลุ่มสหกรณ์แต่ไม่มีความเป็นนิติบุคคลให้ปรากฏ

ส่วนนี้ขอตรวจสอบใน 2 ประเด็น ตรวจสอบว่ามีตัวตนในรูปแบบของความเป็นสหกรณ์หรือไม่ สอง มีการกู้ยืมเงินในลักษณะของการกู้ไขว้ ที่ผู้กู้เป็นทั้งผู้กู้และเป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อให้ได้เงินจากธนาคารออมสิน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าโครงการนี้มีเงื่อนไขอย่างไร

แต่ข้อเท็จจริงก็ปรากฏอีกว่าโดยลักษณะของการกู้ยืมเงินพอกู้แล้วมีการผ่อนชำระเงินจะต้องผ่อนตรงไปยังธนาคารแต่กลับกลายเป็นว่านำเงินมาผ่อนกับทางสหกรณ์ที่ไม่เป็นนิติบุคคลรับแทนเพื่อให้กลุ่มสหกรณ์นำเงินไปชำระให้กับธนาคาร  สุดท้ายไม่นำเงินไปผ่อนชำระให้กับธนาคารจนธนาคารมาผู้กู้และผู้ค้ำประกัน เลยทำให้กลุ่มวินจัดรยานยนต์ถูกฟ้อง ตอนนี้อยู่ในชั้นการบังคับคดี

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกโดยปกติคนกู้กับผู้ให้กู้จะต้องประสานงานกัน แต่ทำไมเคสนี้ต้องผ่านทางกลุ่มคนเหล่าเหล่านี้ ซึ่งหลังจากนี้จะประสานไปยังธนาคารออมสินมาชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เพราะมีคนร้องเรียนเข้ามา และกำลังดูว่าเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ รวมถึงให้ฝ่ายกฎหมายกระทรวงยุติธรรมดูในรายละเอียดเพราะมีสมาชิกถึง 400 คน ซึ่งถ้ามีผู้เสียหายเยอะเข้าหลักเกณฑ์ก็จะให้รับเป็นคดีพิเศษ รวมถึงตรวจสอบกลุ่มที่จัดตั้งทำเรื่องแบบนี้ตั้งขึ้นมาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่