มูลนิธิร่วมกตัญญูร่วมส่งความสุข ร่วมฟื้นฟูหลังน้ำลด ให้ชาวศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565  นายอนันต์ ดนตรี   ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม  “มหกรรมฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด :  รวมพลัง สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ถิ่นดอกลำดวน” โดยมี นายสุรศิษฐ์  อินทกรอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวต้อนรับ  และดร.นิภา คงเพชร  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศรีสะเกษได้นำคณะ  ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู นายเอกพัน บันลือฤทธิ์   หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

นางนิภา คงเพชร  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศรีสะเกษกล่าวว่า  ในปี 2565 พื้นที่ศรีสะเกษได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมจำนวน 22 อำเภอ  พมจ.ศรีสะเกษ ร่วมกับหน่วยงาน ONE HOME และภาคีเครือข่าย ได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง บัดนี้สถานการณ์อุทกภัยได้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงทิ้งร่องรอยของความเสียหายไว้ พมจ.ศรีสะเกษ จึงได้จัดกิจกรรม “มหกรรมฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด :  รวมพลัง สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ถิ่นดอกลำดวน”

ในวันนี้ ที่โรงเรียนบ้านโต่งโต้น ต.ตำบลหนองอึ่ง อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับแม่น้ำมูล จึงได้พิจารณาเลือก โรงเรียนบ้านโต่งโต้น เป็นสถานที่จัดกิจกรรมเนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัย น้ำท่วม จนอาคารเรียนได้รับความเสียหาย โรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนแก่เด็ก ๆ ได้และจากการฟื้นฟูในเบื้องต้นทำให้สามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงถือเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงพลังของการเริ่มต้นสร้างรอยยิ้ม  ขึ้นใหม่อีกครั้งเพื่อฟื้นฟูเยียวยา และบรรเทาผลกระทบแก่ประชาชน ผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด มอบเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่และให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนจังหวัด ศรีสะเกษ

สำหรับกิจกรรมวันนี้ มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน มอบเงินสงเคราะห์ครัวเรือนเปราะบาง มอบทุนประกอบอาชีพแก่ครอบครัวคนพิการ การมอบทุนซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ครัวเรือนเปราะบาง ผู้สูงอายุ และคนพิการ การมอบพันธ์พืชผัก การมอบชุดเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย การสาธิตการรวมกลุ่มฝึกอาชีพของกลุ่มสตรีและครอบครัว การฝึกอาชีพของคนพิการและผู้สูงอายุ การเสริมพลังเครือข่าย อพม. การขับเคลื่อนศูนย์ช่วยเหลือตำบล

ซึ่ง มูลนิธิร่วมกตัญญูได้เป็นผู้บริจาครายใหญ่ช่วยให้กิจกรรมสำเร็จ ได้มอบ ถุงยังชีพ+เงินให้ครอบครัวละ 500 บาทจำนวน 200 ราย  ให้เงินค่าขนมเด็กคนละ 200 บาท จำนวน 250 ราย มอบอุปกรณ์การศึกษา,อุปกรณ์กีฬา ,ขนม ให้โรงเรียนจำนวน 4 โรง มอบทุนอาหารกลางวันโรงเรียนละ 5,000 แก่สถานศึกษา 4 แห่ง  มอบสีและอุปกรณ์ซ่อมบ้าน มูลค่า 60,000 บาท

นอกจากนี้ ยังได้รับมอบน้ำดื่มจากผู้มีจิตศรัทธา อาทิ   ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์  นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ  นางมาลัย อุกฤษฏ์สิริ ประธานชมรมแม่ดีเด่น  การประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีสะเกษ   ศรีสะเกษการพิมพ์   คหบดี พื้นที่อำเภอราศีไศล  เป็นต้น