กรมการค้าภายใน ขับเคลื่อนการจัดการพืช 3 หัว ปี 66 “อมก๋อยโมเดล”

อธิบดีกรมการค้าภายในปล่อยคาราวานรถพืช 3 หัวนำอมก๋อยโมเดลมาแก้ไขพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ มี 16 ผู้ประกอบการเข้ารับซื้อหอมหัวใหญ่ กระเทียม และหอมแดง 22,300 ตัน ออกสู่นอกแหล่งผลิตช่วยเกษตรกร 5 จังหวัด

ที่สหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่บ้านกาดพัฒนาจำกัด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ขับเคลื่อนการจัดการพืช 3 หัว ปี 2566” อมก๋อยโมเดล @เชียงใหม่ สินค้าหอมหัวใหญ่ กระเทียม และหอมแดง โดยมี นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายทรัพย์ อินทะนนท์ ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่ นางนันทนา พรมพันธ์ ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม นายชนะ ไชยชนะ ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง รวมทั้งเกษตรกรและตัวแทนของภาคเอกชน จำนวน 16 แห่งที่ได้รับซื้อ ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

ภายในกิจกรรมได้มีการรับฟังปัญหาของเกษตรกร ที่ได้ขอให้มีการประกันราคาพืช 3 หัว คือ หอมหัวใหญ่ กระเทียม และหอมแดง เหมือนกับพืชเกษตรอื่นๆ จากนั้นเป็นสักขีพยานระหว่างเกษตรกรและผู้ประกอบการทั้งหมด 16 รายจากภาคเอกชน ที่ได้เข้ามารับซื้อ และปล่อยขบวนคาราวาน Kick off รับซื้อหอมหัวใหญ่เพื่อกระจายออกนอกแหล่งผลิต เยี่ยมชมกระบวนการคัดแยกหอมหัวใหญ่ จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมห้องเย็นกวางทองพืชผล เพื่อดูวิธีการจัดเก็บรักษาพืชผลทางการเกษตรก่อนส่งออก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันนี้ทางกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้มาประสานกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยวันนี้ทางจังหวัดได้ลงนามสัญญาข้อตกลงกับสินค้าพืช 3 หัว ทั้งหอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม เป็นการทำงานในเชิงรุกก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ในวันนี้มีเกษตรกรทั้งหมด 23 กลุ่ม ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ , เชียงราย , ลำพูน , แม่ฮ่องสอน และศรีสะเกษ ได้นำผลผลิตมาจำหน่าย โดยมีผู้ค้าเข้ามารับซื้อจากภาคเอกชนทั้งหมด 16 กลุ่ม ห้างสรรพสินค้า จำนวน 6 ห้าง ผู้รวบรวมที่จะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง จำนวน 8 กลุ่ม เพื่อรวบรวมแล้วกระจายไปทั่วประเทศ อีกส่วนหนึ่งก็จะนำผลผลิตทั้งหอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียมไปเป็นของสมมนาคุณให้กับลูกค้าที่มาเต็มน้ำมัน ก็จะมีผู้ประกอบการ 4 แห่ง และอีกส่วนก็จะนำไปแปรรูปอีกประมาณ 4 กลุ่ม แล้วก็จะมีสมาคมตลาดกลางที่ได้มีการประสานความร่วมมือเชื่อมโยงผลผลิตและรับซื้อออกไปนอกแหล่งผลิต จะมีตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดล้านเมือง

วันนี้มาทำสัญญารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพืช 3 หัว จำนวน 22,300 ตัน มากกว่าปีที่แล้ว 1.5 เท่า หรือ 150 เปอร์เซ็นต์ เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในการที่จะเพาะปลูกผลผลิตต่อไป ราคาผลผลิตปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ปีที่ 65 ราคา 14 บาท ปีนี้ 66 ราคา 16 บาท ทางกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องของคุณผู้ประกอบการทั้ง 16 รายที่เข้ามารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร และขอบคุณกลุ่มเกษตรกรด้วยที่มีความเข้มแข็งและดูแลผลผลิตได้เป็นอย่างดี ตรงนี้เรียกว่ามาถูกทางแล้วและนโยบายนี้ต้องขับเคลื่อนต่อไป โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะหัวเรือใหญ่ของจังหวัดก็จะมีการลงพื้นที่โดยใช้กลไกเกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ในฐานะเซลล์แมนจังหวัด เข้ามาช่วยดูและประสานเชื่อมโยงกรณีที่จะมีปัญหาปัจจุบันทันด่วนขึ้นมา การที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนอมก่อยโมเดล ปีนี้ถือเป็นซีซั่นที่ 3 แล้ว ก็ถือว่าปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี และผลผลิตมากที่สุด พี่น้องเกษตรกรได้หยิบยกปัญหาในการแก้ไขเป็นข้อเสนอขึ้นมา เรื่องการประกันราคาเหมือนกับพืชผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ทางกระทรวงเกษตรก็จะรับข้อเสนอดังกล่าวไป และได้นำเรียนพี่น้องเกษตรกรไปแล้วว่า การแก้ไขปัญหาในแต่ละสินค้านั้นก็จะมีวิธีการ มาตรการ แนวทางที่แตกต่างกันไป การแก้ไขปัญหาเรามุ่งเน้นให้ตรงจุด ตรงเป้า ตรงประเด็นและเข้าถึงปัญหาจริงๆ เพื่อแก้ให้ถูกต้อง และปัญหานั้นคลี่คลายโดยเร็ว