เร่งดับไฟป่าในหลายจุด เชียงใหม่ ร้อนทะลุ 34 องศา

เชียงใหม่สภาพอากาศร้อน 33 -34 องศาในช่วงบ่าย หลายพื้นที่เริ่มเกิดไฟป่า จนท.เร่งเข้าดับไฟแล้ว บางพื้นที่พบอุปสรรคเป็นป่าเขาทางลาดชัดเจ้าหน้าที่ไม่สามรถเดินเท้า ประกอบกับสภาพอากาศร้อน

จุดแรกศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการรายงานจาก ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอสะเมิง ซึ่งนายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภออำเภอสะเมิง ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อำเภอสะเมิง เข้าพื้นที่ดับไฟ ตามที่ได้รับแจ้งจุดความร้อนจากศูนย์จังหวัดฯ จุดความร้อนช่วงบ่าย พบ 1จุด ป่าอนุรักษ์ ทางเจ้าหน้าที่จัดเดินทางเข้าตรวจสอบพบ ไฟกำลังลุกไหม้ตามจุดที่พบ ดำเนินการทำแนวกันไฟและเข้าดับไฟ

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอฮอดนายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอฮอด ขอรายงานสถานการณ์การเกิดจุดความร้อน (Hotspot) จากภาคเช้า จำนวน 35 จุด แบ่งเป็น ป่าอนุรักษ์ 27 จุด และ ป่าสงวนแห่งชาติ 8 จุด จึงได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติออบหลวง อุทยานแห่งชาติแม่โถ สถานีควบคุมไฟป่าออบหลวง หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ฮอด นายกทต.ท่าข้าม นายกทต.บ้านตาล นายกทต.บ่อหลวง นายกอบต.บ่อสลี นายกอบต.หางดง นายกอบต.ฮอด นายกอบต.นาคอเรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อส.อฮอด อาสาสมัครดับไฟป่า และจิตอาสาภัยพิบัติของอปท. ระดมสรรพกำลังเข้าไปดับไฟตามจุดพิกัดดังกล่าว ผลการปฏิบัติงาน ดำเนินการดับไฟสำเร็จ 32 จุด อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 จุด แบ่งเป็น ป่าอนุรักษ์ 2 จุด (บ้านดอยคำ ม.8 ต.หางดง) และ ป่าสงวนแห่งชาติ 1 จุด (บ้านแม่ยุย ม.7 ต.บ้านตาล)

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอจอมทอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ประจำหน่วยพิทักษ์ฯที่อล.6 (ดอยคำ) และเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง ชุดที่ 3 กลุ่ม 1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าออบหลวง ได้ร่วมกันดับไฟบริเวณห้วยไผ่ ท้องที่หมู่ที่ 9 ต.บ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พิกัดเริ่ม 447645 2015553 เริ่มดับเวลา 10.30 น. พิกัดสิ้นสุด? 447732 2015996 ดับเสร็จเวลา 14.30 น. พื้นที่เสียหาย จำนวน 100 ไร่ พื้นที่บางส่วนยากต่อการเข้าถึง เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชันปัจจุบันไฟดับเรียบร้อย

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอฝาง โดยสถานีควบคุมไฟป่าดอยผ้าห่มปก นายไพบูลย์ ทิพย์จันทร์เลขาคณะทำงานชุดที่ 1 อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบจุดเกิดความร้อน จุด hotspot ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่ ดอยผ้าห่มปก หรือ ดป.2 (หนองเต่า)ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบในเวลา 09:00 น. กลุ่มไฟดังกล่าวยังไม่ดับ โดยมีแนวโน้มที่จะลุกลาม ในการเข้าถึงพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นผาสูงชัน และเป็นพื้นที่ความมั่นคงทางทหาร ในการวางแนวป้องกัน เบื้องต้นจัดชุดเฝ้าระวังในพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันการลุกลาม