ผอ.สบอ. 16 สาขาแม่สะเรียง จัดจนท.ดับไฟป่า อ.ปางมะผ้า-ปาย

ผอ.สบอ. 16 สาขาแม่สะเรียง จัดเจ้าหน้าที่ดับไฟหลังพบจุดความร้อน 33 จุดพบอ.ปางมะผ้า พื้นที่ชิงเผาและอ.ปาย สาเหตุ หาของป่า

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รับรายงานนายประหยัด จักรแก้ว หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าป่ามะผ้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) จากข้อมูลดาวเทียมระบบ Suomi NPP ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รวมจำนวน 33 จุด ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบพร้อมดับบไฟ ตามจุดที่ได้รับแจ้ง พบเป็นพื้นที่ที่ราษฏรถือครองที่ทำกินดำเนินการชิงเผาตามมติของศูนย์เฉพาะกิจการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ระดับอำเภอ) อำเภอปางมะผ้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตำบลถ้ำลอด ตำบลปางมะผ้าอำเภอปางมะผ้า จนทำให้เกิดจุดความร้อน รวมจำนวน 17 จุด ขณะนี้ไฟได้มอดดับลงแล้ว

พบอีกบริเวณหน้าศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า ดำเนินการชิงเผารวมจำนวน10 จุด เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการเฝ้าระวัง และจัดทำแนวกันไฟกันไม่ให้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง และเป็นอันตรายแก่ที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว และพบนที่นอกเขตรับผิดชอบสถานีฯ จำนวน 6 จุด เนื่องจากพื้นที่เป็นภูมิประเทศภูเขา สลับหน้าผาที่สูงชัน และไปยังเป้าหมายที่อยู่ห่างไกลได้ ได้ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

นายชิติพันธ์ พยายาม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ช่วงเย็นได้รับแจ้งจุดความร้อน จำนวน 9 จุด อยู่ใน 4 พื้นที่ จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจ พื้นที่แรกบ้านสบแพม หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มดับเวลา 18.30 น. ดับเสร็จเวลา 20.21 น. พื้นที่เสียหายจำนวน 13 ไร่ สาเหตุ หาของป่า

พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ,พื้นที่สอง บ้านสบสา หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มดับเวลา 21.00 น. ดับเสร็จเวลา 22.10 น. พื้นที่เสียหายจำนวน 7 ไร่ สาเหตุ คาดว่าลุกลามจากพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ,พื้นที่ สาม บ้านสบสา หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าเป็นการเผาพื้นที่เกษตร ไฟได้ดับลงเองตามธรรมชาติ จุดความร้อนจุดที่ 4-9 เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการดับ