ฮ.ฝนหลวงช่วยดับไฟป่า อ.ฮอด หลังค่าฝุ่นทะลุ 100 เป็นวันที่ 4

ฮ.ฝนหลวงช่วยดับไฟป่า อ.ฮอด หลังมีค่ามาตรฐานเกินกว่า 100 ติดกันเป็นวันที่ 4 มี 3 จุดตรวจวัดคุณภาพเกินค่ามาตรฐาน ส่วนจุดตรวจวัดค่า PM 2.5 ในตัวเมือง 3 จุดอยู่ที่ 19 -48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีฟ้าและสีเหลือง ส่วนเช้าวันนี้ GISTDA รายงานตรวจพบจุดความร้อน จำนวน 21 จุด

นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้รับการประสานจาก ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กอำเภอฮอด สนับสนุน ภารกิจปฏิบัติการดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ฝนหลวง ชนิด Bell-407 (เกษตร 2311) ในพื้นที่ บ้านตีนตก หมู่ที่ 8 ,บ้านดอยคำหมู่ที่ 8 ,บ้านวังลุงใหม่ หมู่ที่ 10 และบ้านแม่ลอง หมู่ที่ 1 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นไม่สามารถเดินเท้าเนื่องจากเป้นป่าสูงชัน โดยใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำศาลาฮ่อ ตำบลตีนตก อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 เที่ยว น้ำจำนวน 5,400 ลิตร

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน (Hotspot)ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 21 จุด เกิดในพื้นที่ ป่าอนุรักษ์จอมทอง 2 จุด .อำเภอเชียงดาว 2 จุด ,อำเภอฝาง 3 จุด ,อำเภอพร้าว 1 จุด ,อำเภอแม่แจ่ม 1 จุด ,อำเภอแม่วาง 2 จุด และอำเภอฮอด 5 จุด ส่วนเกิดในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ,อำเภอกัลยาณิวัฒนา 3 จุด ,อำเภอไชยปราการ 1 จุด และอำเภอแม่แตง 1 จุด การเกิดจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 1069 จุด ที่มาข้อมูล : GISTDA(https://fire.gistda.or.th/)

ส่วนการรายงานคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมพิษ จำนวน 6 จุด ของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า 3 พื้นที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งพื้นที่ตำบลหางดง อำเภอฮอ จังหวัด เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป็นสีแดง เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 4 เช้าวันนี้ มีค่า 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

พื้นที่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัด เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป้นวันแรกมีค่า 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
พื้นที่ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่จุดตรวจวัด 3 จุด ทั้งศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลางเมืองเชียงใหม่ และบนดอยสุเทพ อยู่ที่ 19 -48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีฟ้าและสีเหลือง

กรมควบคุมพิษ ข้อแนะนำด้านสุขภาพ คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด