เชียงใหม่ทะยานขึ้นอันดับ 4 เมืองอากาศแย่ที่สุดของโลก

เชียงใหม่ US AQI เมืองเชียงใหม่ทะยานขึ้นอันดับ 4 เมืองที่คุณภาพแย่ที่สุดของโลก 3 จุดตัวเมืองค่ามลพิษเกินมาตรฐานเป็นสีส้ม

จากตัวเมืองเชียงใหม่ มองลงมาจากจุดชมวิวของดอยสุเทพ พบว่าช่วงเช้ามมีกลุ่มควันสีขาวขุน ลยอเข้ามาปกคลุมเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ ถึงช่วงเช้าสภาพอากาศจะหนาวเย็น มีลมหนาวพัดระบายในตัวเมืองก็ตาม แต่ฝุ่นควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นจากทางใต้ จะมีกระแสลมากทิศตะวันตกเแยใต้พัดเข้ามาสู่ตัวเมืองจึงทำให้ฝุ่นควันพิษไหลเข้ามาในตัวเมืองเชียงใหม่ จะเห็นว่าจากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จำนวน 3 จุด เวลา 09.00 น. ของกรมควบคุมมลพิษ air4thai.com ของตัวเมืองเชียงใหม่ทั้งบนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ จุดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก และจุดกลางเมืองเชียงใหม่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ เกินค่่ามาตรฐานตั้งแต่ 50 – 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีส้ม อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนจากเว็ปไซด์ https://www.iqair.com/ ช่วงเวลา 10.00 น. จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอันดับ 1 ไปจนถึง 3 คุณภาพอากาศไม่ได้ทิ้งห่างกันมาก ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนอันดับได้ตลอดเวลา จังหวัดเชียงใหม่ อาจจะขึ้นไปถึงอันดับ 2 ของโลกได้