ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มความเข้มรถควันดำถี่ขึ้น พ่น “ห้ามใช้”ทันที

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มความเข้มรถควันดำถี่ขึ้น หากค่าควันดำเกิน 30 % จะพ่น “ห้ามใช้”ทันที ตามมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมดำเนินการเปรียบเทียบปรับสูงสุด และสั่งให้เจ้าของรถดำเนินการแก้ไข ยังได้เปิดให้ประชาชนากพบเห็นรถสาธารณะทุกประเภทที่ปล่อยควันดำ แจ้งเว็ปไซต์สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ หรือทาง Facebook

หลังจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมมากขึ้นต่อเนื่อง นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มตามตรวจวัดควันดำรถยนต์ทุกชนิด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและเพื่อขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ ในแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องเป็น ประจำทุกปี โดยได้ดำเนินการ จัดส่งผู้ตรวจการออกตรวจสอบควันดำรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง บนถนนสายหลักและสายรอง) จุดจอดรถโดยสารสาธารณะ และสถานประกอบการในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ หากตรวจพบรถที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (เกิน 30 %)จะพ่น “ห้ามใช้”เปรียบเทียบปรับสูงสุด และสั่งให้เจ้าของรถดำเนินการแก้ไข

ออกเข้มงวดการตรวจสภาพรถ ทั้งรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เพื่อควบคุมรถที่มีค่าควันด าเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ณ ที่ตั้งส านักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั้ง 3 แห่ง (สาขา อ.ฝาง, สาขา อ.แม่แตง และ สาขา อ.จอมทอง) ให้ตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากรถยนต์ราชการในเขตจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถ(ตรอ.)ให้เข้มงวดตรวจวัดควันด ารถทุกคันที่เข้ารับการตรวจสภาพ

นอกจากนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ยังได้เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวหากพบเห็นรถสาธารณะทุกประเภทที่ปล่อยควันดำสามารถแจ้งรายละเอียดได้ทางเว็ปไซต์สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ หรือทาง Facebook สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่