ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน บรรเทาหมอกควัน ชุ่มฉ่ำฝุ่นหายเกลี้ยง

เชียงใหม่ ชุ่มฉ่ำไปทั้งจังหวัดฝุ่นควันหายเกลี้ยง ไร้จุดความร้อนเป็นเช้าวันที่ 2 สภาพอากาศกลับมาสะอาดหายใจโล่งขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน ได้จัดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดเชียงใหม่ ขี้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า ของ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง และจังหวัด ตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานจังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศกลับมาสดในสดชื้น ประชาชนกลับมาหายใจโล่งอีกครั้ง หลังจากตลอดเกือบ 2 สัปดาห์ในหลายพื้นที่ต้องจมกับปัญหาฝุ่นควันพิษ โดยเฉพาะอำเภอฮอด และอำเภอเชียงดาว มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กขึ้นไปเกือบถึง 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในพื้นที่สีแดง จนกระทั่งเมื่อวานนี้เกิดฝนตกลงมาในช่วงค่ำ และช่วงเช้ามืดวันนี้ จากการตรวจเรดาร์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือพบกลุ่มฝนทางตอนเหนือปกคลุมเกือบทั้งหมด

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่ ยังรับการรายงานจาก GISTDA รายงานจุดความร้อน (Hotspot)
ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่ ไม่พบจุดความร้อน ยอดจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 2,773 จุด ซึ่งช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ได้เกิดจุดความร้อนจำนวน 9 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ,อำเภอฮอด 2 จุด ,อำเภอดอยเต่า 2 จุด ,อำเภอจอมทอง 1 จุดและอำเภอเชียงดาว 1 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อำเภอฮอด 1 จุดและอำเภอดอยเต่า 1 จุด และในพื้นที่เขต สปก. อำเภอไชยปราการ 1 จุด

ขณะที่ นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน ได้จัดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหหวัดเชียงใหม่ ขี้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยใช้เครื่องบินเกษตรชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ บินปฏิบัติการ 2 เที่ยวบิน ช่วงเวลา 12.00 น. – 16.00 น.พื้นที่เป้าหมายประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง และจังหวัด ตาก ภายหลังปฏิบัติการ พบว่ามีฝนตกในพื้นที่ป่าไม้บริเวณ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศเช้าวันนี้ ของกรมควบคุมมลพิษ จากเว็ปไซด์ Air4Thai.com จำนวน 6 จุด เวลา 07.00 น. ทั้ง 6 จุดของจังหวัดเชียงใหม่เป็นสีเขียว คุณภาพดีและเหลือง คุณภาพปานกลาง อยู่ที่ 26 -42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังจากตลอดเกือบ 2 สัปดาห์ ต้องเจอฝุ่นควันพิษเป็นสีแดง ค่าฝุ่นที่อำเภอเชียงดาวขึ้นไปเกือบ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

บทความที่เกี่ยวข้อง