ตำรวจภาค 5 จับยาบ้าบิ้กลอต 6 ล้านเม็ด จ่อขยายผลยึดทรัพย์

ยาบ้านับล้านทะลักชายแดน ลักลอบขนเข้าตอนในประเทศ สืบสวนตำรวจเชียงรายตามตะครุบยึดยาบ้าบิ๊กล๊อตกว่า 6 ล้านเม็ด

ตามนโยบายของรัฐบาลในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5}พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5,พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย ,นายธันวา ผุดผ่อง สำนักงาน ปปส.ภาค 5,พันเอกยอดชาย พวงวรินทร์ รอง เสธ.ศอ.ปส.ชน. ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 1 คดี ตรวจยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ด รถยนต์กระบะ 2 คัน ได้ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 15.30 น. นำส่ง พงส.สภ.แม่จัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

คดีนี้ ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด กก.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้ทำการสืบสวนเครือข่ายยาเสพติดเครือข่ายชาวเขาเผ่าม้งเทิง ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบขนยาเสพติด

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 12.00 น. ได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบรถยนต์ของกลุ่มนี้ จำนวน 3 คัน มีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกตรวจสอบติดตาม และพบว่ารถทั้ง 3 คันตามรับแจ้ง ขับตามกันอยู่บนถนนทิศทาง อ.แม่ฟ้าหลวง มุ่งหน้า อ.แม่จัน จากนั้นได้ขับสะกดรอย แต่ปรากฏว่ารถทั้ง 3 คันรู้ตัวจึงได้แยกย้ายขับหลบหนี

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามรถทั้ง 3 คันและ สามารถบังคับหยุดได้ 1 คัน แต่ปรากฏว่าคนขับรถและผู้โดยสารได้เปิดประตูรถแล้ววิ่งหลบหนีไปได้ จากการตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบยาบ้าจำนวน 30 กระสอบ ประมาณ 6 ล้านเม็ด และสามารถตรวจยึดรถยนต์ได้อีก 1 คัน จอดทิ้งไว้ใกล้กับจุดผ่อนปรน บ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น ไม่พบตัวผู้ใด จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ ส่วนรถยนต์อีก 1 คันสามารถหลบหนีไปได้

จากการขยายผล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยจำนวน 1 หลัง เก็บพยานหลักฐาน(ดีเอ็นเอ)จากยาบ้าของกลาง,รถยนต์คันที่ตรวจยึด และสิ่งของส่วนตัวที่ตรวจยึดจากบ้านของผู้ต้องสงสัย เพื่อตรวจเปรียบเทียบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกหมายจับผู้กระทำความผิดและติดตามยึดทรัพย์สินในเร็วๆนี้

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวว่า สำหรับขบวนการนี้เป็นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดระยะสั้นจากแนวชายแดนมาพักไว้ในเขตตัวเมืองเพื่อรอให้อีกกลุ่มมาลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนใน ซึ่งการลำเลียงจะใช้วิธีอำพรางเป็นพืชผลทางเกษตรเช่นซุกซ่อนยาเสพติดไว้ใต้กระสอบข้าวสาร เป็นต้น โดยขณะนี้ทางชุดขยายผลอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการมาตราการทางกฎหมายกับกลุ่มขบวนการนี้ต่อไป

ผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5
ตั้งแต่ 1 ต.ค.65-ปัจจุบัน (5 เดือนเศษ)

จับกุมคดียาเสพติด

จำนวน 13,081 คดี ในจำนวนนี้เป็นคดีรายสำคัญ จำนวน 70 คดี

ตรวจยึดยาเสพติด

ยาบ้า 60,609,872 เม็ด

ไอซ์ 1,472 กก.

คีตามีน 421 กก.

ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด ประมาณ 377 ล้านบาท

บทความที่เกี่ยวข้อง