ป.ป.ส.รับมอบผู้ต้องหายาเสพติดรายสำคัญ ชายแดนแม่สาย

ป.ป.ส. ร่วม ตร.ภ.5 รับมอบตัวผู้หาตามหมายจับ วันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่ด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้ นายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 เป็นผู้แทนฝ่ายสำนักงาน ป.ป.ส. รับมอบตัวนายเจษฎา ยาเปี่ยง ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ตามโครงการประกาศสืบจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญตามหมายจับ ประจำปี 2566 ที่หลบหนีหมายจับไปกบดานซ่อนตัวฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กลับสู่ประเทศไทย เพื่อรับโทษตามกฎหมาย

กรณีการส่งตัวนายเจษฎาฯ ให้ทางการไทยในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านห้วยไร่ จ.แพร่ จับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมยาบ้า 60,000 เม็ด ซุกซ่อนมากับรถยนต์ ขยายผลจนทราบว่า นายเจษฎาฯ เป็นผู้สั่งการ นำไปสู่การขออนุมัติหมายจับศาลจังหวัดแพร่ และนายเจษฎาฯ ได้หลบหนีหมายจับไปอาศัยอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา โดยทำธุรกิจสถานบันเทิง และอู่รถยนต์เพื่อฟอกเงินยาเสพติด ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเมียนมา (CCDAD) จับกุมนายเจษฎาฯ ได้ ทั้งนี้ นายเจษฎาฯ เป็นหนึ่งในเป้าหมายตามโครงการประกาศสืบจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ (Most wanted) ของทางการไทยมีเงินรางวัลนำจับ จำนวน 1,000,000 บาท

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากผลการประชุมทวิภาคีไทย-เมียนมา ครั้งที่ 24ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐคะฉิ่น เมียนมา โดยมี พลตรี ซิน มีน ทัก ผู้บัญชาการตำรวจเมียนมา และเลขาธิการคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติด (Central Committee for Drug Abuse Control : CCDAC) พลตำรวจจัตวา วิน หน่าย (Pol. Brig. Gen. Win Naing) ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดและเลขาธิการร่วม CCDAC และในส่วนของประเทศไทย มีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 เข้าร่วม ที่ประชุมได้ตกลงถึงความร่วมมือในการส่งตัวผู้ต้องหาชาวไทยที่หลบหนีหมายจับ จำนวน 1 ราย คือ นายเจษฏา ยาเปี่ยง และนำมาสู่การส่งมอบผู้ต้องหาในครั้งนี้

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การมีข้อตกลงระหว่างไทยและเมียนมาในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการจัดการกับผู้อยู่เบื้องหลังการค้ายาเสพติดในไทย เนื่องจากมีผู้ต้องหาระดับสั่งการจำนวนมากที่หลบหนีหมายจับออกไปซ่อนตัวอยู่ในต่างประเทศใกล้เคียงผ่านตามแนวตะเข็บชายแดน โดยผู้สั่งการเหล่านี้มักมีความสัมพันธ์กับองค์กรยาเสพติดต่างประเทศทำให้ได้รับการช่วยเหลือ ในขณะที่ยังทำหน้าที่ประสานงานส่งยาเสพติดอยู่ ซึ่งการส่งตัวนายเจษฎาเป็นสัญญาณที่ส่งถึงองค์กรยาเสพติดถึงมาตรการยาเสพติดระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลง และการหลบหนีไปยังต่างประเทศไม่ได้ทำให้รอดพ้นจากการลงโทษคดียาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า ต้องขอบคุณ CCDAC ที่ร่วมกับทางการไทยในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเชื่อว่าจากนี้จะมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพิ่มเติมอีก ซึ่งนอกจากการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน CCDAC ยังมีความร่วมมือกับทางการไทยในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวองค์กรยาเสพติด ข้อมูลทางการเงิน การยึดทรัพย์ซึ่งเป็นนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องการให้หน่วยงานยาเสพติดไทย ทำงานร่วมกับประเทศต่างๆอย่างใกล้ชิด

บทความที่เกี่ยวข้อง