ตร.ภาค 5 ประสานรับมอบผู้ต้องหายาเสพติดรายสำคัญจากเมียนมา

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น.

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนธัช น้อยนาค รองผบช.ภ.5 ,พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย, นายธันวา ผุดผ่อง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ได้รับตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ที่หลบหนีหมายจับ จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา ณ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการเข้าร่วมประชุมทวิภาคีไทย-เมียนมา ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กรุงย่างกุ้ง และเมืองปูดาโอ รัฐกะฉิ่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งมี สำนักงาน ป.ป.ส. นำโดย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวคณะเดินทางและตำรวจภูธรภาค 5 ได้เข้าร่วมประชุมเรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอสถานการณ์ยาเสพติดในประเทศเมียนมาและประเทศไทย และความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น ด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร,ด้านการควบคุมสารตั้งต้น เคมีภัณฑ์, ความร่วมมือตามแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย,ด้านการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่และยกระดับความร่วมมือในการปฏิติการร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ

ผลสำเร็จจากการประชุมความร่วมมือดังกล่าว วันนี้ 9 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมาได้นำตัวนายเจษฏาฯ(สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่นำมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ณ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยการจับกุมนี้ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทางการของเมียนมาสามารถจับกุมตัวนายเจษฎา (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวมาดำเนินคดี โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตั้งรางวัลนำจับนายเจษฎาฯ ไว้กว่าล้านบาท ตามหมายจับของศาลจังหวัดแพร่ ในความผิดฐาน ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่ กระจ่ายในกลุ่มประชาชน

สำหรับคดีนี้ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 3 คน พร้อมด้วยของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 60,000 เม็ด ซุกซ่อนมากับรถยนต์ที่ขับผ่านด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ จากการขยายผลการจับกุม สามารถออกหมายจับนายเจษฏาฯ ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้าง และนายเจษฎาฯ ได้หลบหนีหมายจับหลบซ่อนตัวตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมาและถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว
นอกจากนี้ พล.ต.ท.ปิยะฯ กล่าวว่า ยังคงดำเนินการตามที่โยบายท่าน ผบ.ตร. ในการประสานงานให้ได้มีการจับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ ที่หลบหนีไปหลบซ่อนในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ในข่ายที่จะต้องถูกจับกุมและถูกส่งกลับมายังประเทศไทยอีกจำนวนกว่า 53 ราย