อุตุฯเหนือ เตือน รับมือพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง-ลูกเห็บตก 28-29 มี. ค.นี้ สลายฝุ่นควันเชียงใหม่

ฝุ่นควันเชียงใหม่จะได้สลายเสียที ความหวังเกิดพายุฤดูร้อน อุตุเหนือเตือน 28-29 มีค.นี้ ขณะที่การรายงานจุดความร้อนรอบบ่าย พบว่าลดฮวบลงไปจากเมื่อเช้าเหลือ 66 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 5,048 จุด

นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ออกประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ฉบับที่ 1 (6/2566) เรื่อง “พายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ” มีผลกระทบในช่วงวันที่ 28-29 มีนาคม 2566ในช่วงวันที่ 27-29 มี.ค. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางปกคลุมภาค ตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความขึ้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน สำหรับภาคเหนือจะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 28-29 มี.ค. 2566 จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะ เกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรในช่วงวันและเวลาดั่งกล่าวไว้ด้วยจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ดังนี้จังหวัดพะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และ เพชรบูรณ์ ขอให้ประซาชนติดตามประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์ http://www.cmmet.tmd.go.h หรือที่ ๑๕๓-๒๗๙๙๑๙ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลจาก GISTDA ขอรายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2566 รอบบ่าย จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 66 จุด พบในพื้นที่ป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และเขต สปก. จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 5,048 จุด