ตม.เชียงใหม่ จับ 5 เมียนมาลักลอบหนีเข้ามาอยู่ถึง 6 ปี

เชียงใหม่ ตม.เชียงใหม่บูรณาการออกกวาดล้างอาชญากรรม จับ 5 เมียนมาลักลอบหนีเข้ามาอยู่ถึง 6 ปี

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบข.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศบุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

พล.ต.ต.ศุภณัฏธ์ เจริญเรื่องสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ ทุกด่านเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้ดำเนินการขยายผลจับกุมผู้นำพา ผู้ช่วยเหลือ และผู้ร่วมขบวนการจนถึงที่สุดตม.จว.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ และ
พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รองผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ งานสืบสวนปราบปรามฯ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือความผิดตามกฎหมายอื่น

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.เชียงใหม่ บูรณาการกำลังร่วมกับกก.สส.ภ.5, กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่, สพฐ.เชียงใหม่, สภ.ช้างเผือก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดในพื้นที่รับผิดชอบย่านป่าตัน ผลการตรวจสอบ สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 5 ราย ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปโดยชาวต่างชาติทั้ง 5 ราย ได้หลบหนีเข้ามาและแอบอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นานกว่า 6 ปีภายหลังถูกเจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.เชียงใหม่ จับกุมตัวได้ในที่สุด