FC เศร้า “หลินฮุ่ย” แพนด้าดังตายแล้ว คาดสุขภาพไม่ดี อายุมาก

FC เศร้า “หลินฮุ่ย” แพนด้าดัง ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว ใน 21 ปี สุขภาพไม่ดี มีความดัน อายุมากย่างเข้าวัย 22 ปี

วันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลินฮุ่ย แพนด้า เพศเมีย ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลินฮุ่ย มีสุขภาพไม่ดี มีอาการความดันไม่ดีมาตลอด เนื่องจากอายุค่อนข้างมาก คือ 21 ปี ย่างเข้า 22 ปีโดยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลินฮุ่ย มีอาการชักเกร็ง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการปรึกษาทางออนไลน์ กับผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ในเรื่องแพนด้าของจีนมาตลอด กระทั่งเวลา ตี 3ถึงตี 4 หลินฮุ่ยก็จากไปอย่างสงบ

ด้านนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้บินด่วนไปยังเชียงใหม่แล้ว และจะมีการแถลงถึงสาเหตุการตายอย่างเป็นทางการในวันนี้

ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน สัญญาให้ยืมตัวแพนด้าหลินฮุ่ยจากจีนมาอยู่เมืองไทย จะหมดลง และ จะส่งตัวแพนด้าหลินฮุ่ย กลับประเทศจีน

สำหรับ หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ‘หลินฮุ่ย’ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

ก่อนหน้านี้ ช่วง ช่วง แพนด้าตัวผู้ เสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต