เชียงใหม่ เช้านี้ติดอันดับ 2 เมืองอากาศแย่สุดของโลก พบจุดความร้อน 40 จุด

เชียงใหม่ เช้านี้ติดอันดับ 2 เมืองอากาศแย่สุดของโลก เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนไม่หยุดพักจบภารกิจดับไฟป่า เพราะสถานการณ์ไม่สงบยังเฝ้าระวัง ถึงสงกราน์ที่ผ่านมาจะไม่ได้หยุดพักร่วมกับครอบครัวก็ตาม ส่วนเจ้าหน้าที่ภาคส่วน ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัดที่เข้ามาช่วยเฝ้าระวัง และดับไฟป่าทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้หยุดพักแม้กระทั่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาได้กลับไปหาครอบครัวก็ตาม เพราะสถานการณ์หมอกควันและไฟป่ายังพบจำนวนมากในแต่ละวัน ยังคงต้องดำเนินภารกิจต่อเนื่อง ที่ทุกคนจะมุ่งเป้าเข้าไปาไฟเพื่อดับให้สงบ ลดผลกระทบจากฝุ่นควันพิษPM2.5

เช้าวันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.34 น. คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ กลับขึ้นมายืนอันดับ 2 คุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก จากการตรวจสอบ เว็บไซต์ https://www.iqair.com รายงานคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศ US AQI . พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ มีค่า 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

การรายงานจาก ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ระบบฐานข้อมูลจุดความร้อน จากกรมป่าไม้ใช้เพื่อตรวจสอบและเข้าระงับเหตุในพื้นที่เท่านั้น ไม่นำมาสรุปเป็นสถิติจังหวัด เนื่องจากGISTDA ปรับปรุงระบบ เบื้องต้นพบจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 19 เมษายน 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 40 จุด พบมากที่อำเภอฝาง 16 จุด ,เชียงดาว 5 จุด และแม่แตง 4 จุด,แม่วาง 4 จุดส่วนการตรวจวัดคุณภาพของกรมควบคุมมลพิษ เว็บไซต์ http://air4thai.com ช่วงเวลา 08.00 น. มีค่า 61-129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พื้นที่มีค่าฝุ่นมากที่สุด ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บาศก์เมตร พื้นที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีค่าเท่ากัน 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่กลางเมืองเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ มีค่า 37 ไมโครกรัมต่อลูกเมตรและพื้นที่ดอยสุเทพมีค่า 79 ไมโครกรัมต่อลูกเมตร