จับลูกน้องเก่าอดีต ส.ส. ขนไม้เถื่อน

เชียงใหม่ จับลูกน้องเก่าอดีต ส.ส .ขนไม้เถื่อน

จับพ่อเลี้ยงทา ลูกน้องเก่าอดีต ส.ส.ขนไม้เถื่อนพร้อมของกลางไม้ประดู่แปรรูป 20 แผ่นขณะกำลังเตรียมขนไม้ออกจากป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง และในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง บนดอยขุนแปะ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีขบวนการลักลอบตัดมากำลังจะลำเลี้ยงไม้เถื่อนออกจากพื้นที่ ผู้ต้องหาให้ข้อมูลว่าไม้ประดูทั้งหมดเตีรยมส่งให้นายทุน ข้ามชาติที่มีออเดอร์มา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 ปทส. , เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจอมทอง , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ชม.14 และ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ร่วมกันจับกุมตัวนายมา นามสมมุติ หรือพ่อเลี้ยงทา อายุ 69 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางไม้ประดู่ แปรรูปรวม 20 แผ่น / เหลี่ยม ซึ่งอยู่หลังรถกระบะบรรทุกดัดแปลง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ยฉ 1849 เชียงใหม่ ซึ่งถอดป้ายทะเบียนออก บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง และในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง ท้องที่ บ้านบนนา ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และวิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมให้การว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีกลุ่มขบวนการค้าไม้เถื่อน ได้นำรถ กระบะบรรทุก 2 คัน เข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง และป่าในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง และได้ขนลำเลียงออกจากป่า ขับขี่ไปตามถนนมุ่งหน้าไปทางพื้นที่ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง เมื่อได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนจะร่วมกันสนธิกำลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นออกลาดตระเวน ถึงท้องที่บ้านบนนาต.บ้านแปะ อ.จอมทอง พบไม้แปร วางกองซุกซ่อนอยู่ในป่าลักษณะลำเลียงไม้มาจากสถานที่อื่นแล้ว แล้วขับขี่รถยนต์หลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบ ส่วนเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งได้ซุ่มอยู่เฝ้ากองไม้แปรรูปดังกล่าวอยู่ในป่าในระยะไกล

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ สังเกตเห็นถึงมีรถยนต์คันหนึ่งขับมาจอดจอดอยู่ สังเกตที่รถยนต์คันดังกล่าวมีไม้แปรรูปอยู่เต็มกระบะบรรทุกด้านท้ายรถพบชายฉกรรจ์จำนวน 3 คน กำลังช่วยกันใช้เชือกมัดไม้อยู่ท้ายรถ

เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าไปตรวจสอบปรากฏว่าชายฉกรรจ์ทั้ง 3 คนได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าเจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามจับกุมตัวได้ 1 คนทราบชื่อนายมา นามสมมุติ ให้การว่าตนกำลังลูกน้องอีก 2 คน กำลังจะขนไม้ประดู่ทั้งหมดขึ้นรถลำเลียงออกจากป่า แล้วนำไม้แปรรูปมาเทกองไว้หลังจากขับรถหลบการจับกุมของเจ้าหน้าที่โดยใช้วิทยุสื่อสาร รายงานความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ และย้อนกลับมาเพื่อขนไม้ขึ้น เพื่อไปส่งให้กับนายทุนต่างชาติตามออเดอร์ แต่นายมา นามสมมุติ ไม่ยอมให้การเพิ่มแต่อย่างใด

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ทราบว่าพ่อเลี้ยงพุดทา เป็นลูกน้องอดีต สส.คนหนึ่ง และในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำผู้ต้องหาพยายามต่อรองกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมขอเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาอีกด้วยแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “ร่วมกัน ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , “ร่วมกัน มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ “รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย ไม้หรือของป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ฯ , ฐาน “ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ฐานทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง เพื่อดำเนินคดีต่อไป