“วีระศักดิ์”แนะฝึกเปลี่ยนการบริโภค ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก


ที่ลานกิจกรรม สามย่านมิดทาวน์ มีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “คนบันดาลไฟ ใครไม่ Change Climate Change” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566

คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นเวทีสนทนาร่วมกับ influencers อีก 2 ท่านคือ คุณอติรุจ กิตติพัฒนะ ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์และพิธีกรชื่อดัง คุณจงใจ กิจแสวง หรือเจ๊จง หมูทอด แม่ค้าข้าวแกงขวัญใจมหาชน

ในการนี้ คุณวีระศักดิ์อธิบายถึงความจำเป็นที่เราทุกคนต้องฝึกเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและใช้ชีวิต การตลาด ที่เร่งเปลี่ยนรสนิยมการบริโภคสินค้าแฟชั่น ทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า ที่เปลี่ยนบ่อยๆนั้น ได้ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นกลายเป็นผู้ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่มากยิ่งกว่าอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศและการเดินเรือระหว่างประเทศทั้งโลกปล่อยรวมกันเสียอีก

ทั้งนี้เพราะสินค้าแฟชั่นถูกผลิตใหม่หลั่งไหลออกมาโดยไม่ใช่ปริมาณตามความจำเป็น และสินค้าที่เหลือจากการขายในฤดูแฟชั่นที่แล้ว จะถูกกำจัดออกไปจากชั้นวาง เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟชั่นรุ่นใหม่เข้ามา ผลคือสินค้าจำนวนมากต้องถูกส่งไปกำจัดทิ้ง เช่นนำไปทำลายด้วยการเผาหรือฝังกลบ เพื่อมิให้มีการนำสินค้าเหล่านั้นไปปล่อยขายในราคาที่จะทำลายโครงสร้างราคาในตลาด ดังนั้นการพยายามเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เสื้อผ้าเครื่องใช้โดยถนอมอายุการใช้งานให้ได้นานกว่า เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ใช้เศรษฐกิจหมุนเวียน คัดแยกและลดขยะ จึงเป็นอีกทักษะที่คนรุ่นนี้และรุ่นต่อๆไปควรฝึกฝนให้ชิน

‘’…ผมขอแนะนำให้พวกเราสนทนากับพนักงานของรถขยะที่มาหน้าบ้านเรา เพื่อขอคำแนะนำจากพี่ๆเขาว่าเขาอยากให้เราแยกขยะอย่างไร เพราะคนเก็บขยะต่างมีช่องทางจำหน่ายขยะมาเป็นรายได้เสริมของเขาแตกต่างกันไป เราสามารถช่วยลดการเสียเวลาของพี่เขาที่ต้องไปคัดแยก ลดการปนเปื้อน ลดปริมาณขยะฝังกลบลงได้…ทั้งหมดนี้ขอเพียงแค่เราใส่ใจ ศึกษาสังเกตจนเข้าใจ แล้วตั้งใจเปลี่ยนความเคยชินเดิมๆของตัวเราเอง…’’ คุณวีระศักดิ์กล่าว พร้อมหยิบยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ซึ่งตนสวมอยู่ซึ่งทำจากการรีไซเคิลขยะพลาสติกที่เก็บมาจากที่ต่างๆ เช่นเป้สะพายหลังที่ทำจากขวดพลาสติกที่มาจากขยะทะเล โดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย รองเท้าผ้าใบและผืนผ้าทอลายช้าง ที่ทำจากเส้นใยที่ผลิตมาจากขยะพลาสติก ผลิตโดยวัดจากแดงสมุทรปราการ

ผู้สนใจสามารถติดตามชมบันทึกเทปการนำเสนอวิธีการใช้ชีวิต วิธีสร้างความเปลี่ยนแปลงของ influencer เหล่านี้ได้ทาง สถานีโทรทัศน์ อัมรินทร์ ทีวี ช่อง34 HD. ในรายการ ‘’คนบันดาลไฟ The Reality “ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา14.20-14.50น.

ผลิตรายการโดย ทีวีบูรพา (เจ้าของผลงาน คนค้นคน และ กบนอกกะลา)