“พล.อ.สิงห์ศึก” เปิดปาฐกถาพิเศษ “โครงการพัฒนาเยาวชนผ่านการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตย”

รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษแก่ผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาเยาวชนผ่านการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตย

วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.00 น. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดโครงการพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่กับการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตย ครั้งที่ 2/2566 โดยมีตัวแทนครูและนักเรียนในสังกัดสำนักบริหารการศึกษาพิเศษและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคเหนือ รวมจำนวนทั้งสิ้น 165 คน เข้าร่วมโครงการ ระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ และอาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร

โดยในช่วงพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานในพิธี พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง วุฒิสภากับการส่งเสริมประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา บรรยาย เรื่อง เยาวชนคนรุ่นใหม่กับการขับเคลื่อนสังคมไทย โดยมีนายพีระพจน์ รัตนมาลี รองเลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมี นายเฉลียว เกาะแก้ว สมาชิกวุฒิสภา นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และนายอภิรักษ์ อื้อเทียน ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เข้าร่วมในพิธีเปิด ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
เล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนคนรุ่นใหม่กับการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมือง สามารถแสดงความคิดเห็น แสดงออกได้อย่างเหมาะสม ภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีส่วนร่วมทางการเมืองในแต่ละบริบททางสังคม และการยอมรับในเหตุผลซึ่งกันและกัน