อดีตรมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ แนะภาคธุรกิจต้องตื่นตัวประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การทำธุรกิจเพื่อมนุษยชาติ

ที่ห้องบอลรูม โรงแรมBangkok Marriot เมื่อวันที่  21 พฤศจิกายน 2566 สหพันธ์สมาคมการจัดการประชุมและนิทรรศการแห่งเอเชีย  Asian Federation of Exhibition & Convention Associations หรือ  AFECA เดินทางเข้ามาจัดการประชุมนานาชาติ ASIA 20 BUSINESS EVENTS FORUM  ที่ประเทศไทย โดยเชิญ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อดีตประธานบอรด์ TCEB  เป็น Keynote Speaker ของการประชุมในหัวข้อ ‘’ Business Events & Future Implications “

นายวีระศักดิ์  กล่าวถึงความตื่นตัวของธุรกิจต่างๆในระดับโลกที่กำลังพยายามตอบสนองต่อประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม การตั้งคำถามต่อการจัดการความยั่งยืนที่องค์กรและธุรกิจกำลังดำเนินการ การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมอย่างตื่นตัว

วงการธุรกิจปรับมุมมองจากการเป็น Business Community ที่มักมีไว้เพิ่มโอกาสธุรกิจระหว่างกัน ให้ยกระดับสู่การเป็น Business for Humanity

ด้วยหลักการ 5 P ของสหประชาชาติคือ people -planet -peace -partnership และสุดท้ายคือ prosperity ซึ่งแปลว่ารุ่งเรือง ไม่ใช่เรื่องความร่ำรวย โดยยกตัวอย่าง พระราชบัญญัติคุณภาพชีวิตคนพิการ ที่ภาคธุรกิจสามารถรับพนักงานผู้พิการให้อยู่ตามภูมิลำเนาบ้านเพื่อปลูกป่าในนามของบริษัท ทำให้ได้ทั้งเรื่องESG ( Environment Social Responsibility และ Good Governance)