ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองราชบุรี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) จับกุม น.ส.ธนสรณ์ฯ และ นายธีรพลฯ ในฐานความผิด “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่”

สถานที่จับกุม หมู่ 5 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และบริเวณลานหน้าวัดช่องลม ถ.วรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

สืบเนื่องจาก ช่วงกลางปี 2565 ผู้เสียหาย ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาเงินเพื่อมาหมุนใช้ในชีวิตประจำวัน จึงได้ไปกู้ยืมเงินกับนายทุนเงินกู้ในอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ต่อมาไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากมีการคิดดอกเบี้ยที่มีอัตราสูง เช่น ปล่อยกู้เงินจำนวน 10,000 บาท หักค่าดำเนินการ 2,000 บาท หักดอกเบี้ย ณ วันที่กู้ 1,000 บาท ผู้เสียหายได้รับเงินจริง เพียง 7,000 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหายจะต้องชำระดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบ “ดอกลอย” คิดเป็นร้อยละ 428 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 5,214 ต่อปี นอกจากนั้นยังมีทวงถามหนี้ โดยมีพฤติการณ์การข่มขู่ลูกหนี้ ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ผู้เสียหายจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากการสืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าห้วงปี 2565-2566 กลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ มีเงินทุนหมุนเวียนในบัญชี กว่า 10 ล้านบาท และมีการโพสต์ประจานลูกหนี้หากไม่ชำระหนี้โดยใช้แฟลตฟอร์มเฟสบุ๊ค และข่มขู่ทวงถามหนี้ถึงที่บ้านหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ศาลจังหวัดราชบุรี ได้อนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ทำการออกสืบสวนจนพบเบาะแสว่า ผู้ต้องหาได้มากบดานอยู่ในพื้นที่ จังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าตำรวจเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา และของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้อำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการ

บทความที่เกี่ยวข้อง