ไทย-จีนเซ็นแล้ว ‘วีซ่าฟรี’ ถาวร ดีเดย์ 1 มี.ค.

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ต้อนรับนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่นายหวัง อี้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม 2567 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ 

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เป็นประธานร่วมในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ 1 ก่อนลงนามในความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ รวมทั้งเป็นสักขีพยานการลงนามสัญญาเช่าที่ดินสำหรับสถานกงสุลใหญ่จีน ณ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ สาระสำคัญระบุว่า ไทยกับจีนได้ลงนามในความตกลงวีซ่าฟรี เมื่อเช้าวันที่ 28 มกราคม ถือเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ไทย-จีน และจะมีผลอย่างมากต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เพียงในแง่การส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน แต่ยังรวมถึงการค้า การลงทุนด้วย อย่างแน่นอน

ในช่วงเช้าวันที่ 29 มกราคม 2567 นายหวัง อี้ และคณะ มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยในโอกาสนี้ จะมีการลงนามพิธีสารการส่งออกสินค้าเกษตรจากไทยไปจีน 2 ฉบับ โดยนายหวัง อี้ และคณะ จะเดินทางกลับในช่วงเย็นวันเดียวกัน