สร้างความเข้าใจ การก่อสร้างอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำวัง จังหวัดลำปางและจังหวัดตาก

นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ ขั้นตอนการจัดทำแผนหลักฯ เวทีที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาคารบังคับน้ำในแม่น้ำวัง จังหวัดลำปาง จังหวัดตาก ที่ หอประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงาน และการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว และเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

ซึ่งพบว่าเรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจของผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมากเพราะแม่น้ำวังถือว่าเป็นแหล่งน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวลำปางมายาวนาน เพื่อที่จะได้รับรู้กากรบริหารจัดการน้ำวังในทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะฤดูแล้งและฤดูฝนที่มักจะประสบปัญหาน้ำวังล้นตลิ่งบ่อยครั้ง

กรมชลประทาน พบว่า แม่น้ำวังในเขตจังหวัดลำปาง และจังหวัดตาก มีสภาพภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวยในการพัฒนาเป็นอาคารบังคับน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำได้ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาอาคารบังคับน้ำประเภทประตูระบายน้ำในแม่น้ำวัง เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำ ให้กับการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย แต่เนื่องจากการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำประเภทประตูระบายน้ำ เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำวัง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติ จึงจัดอยู่ในประเภทและขนาดของโครงการที่ต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามมติคณะรัฐมนตรี 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558