ปลัด มท. ตรวจเยี่ยมโคก หนอง นา บ้านสวนตาจุน ชื่นชมเป็นต้นแบบการน้อมนำพระราชดำริในหลวงที่เป็นรูปธรรม

นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์วรวรรณ  โรจนไพบูลย์ (.น้อยหน่าผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ  โสวิทยสกุล (.โก้ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายศักระ  กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตรตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (โคก หนองนา แปลงนายสุรชา บุญจันทร์โดยได้รับเมตตาจาก พระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าคณะอำเภอมะนัง เจ้าอาวาสวัดนิคมพัฒนาราม ร่วมเยี่ยมชม 

นายสุทธิพงศ์กล่าวว่า ตนในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมผลักดันให้พี่น้องประชาชนได้ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา หรือ อารยเกษตร ในฐานะอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คนที่ 29 รู้สึกปลื้มปีติและมีความสุขที่ได้เห็นความสำเร็จของพี่น้องประชาชนที่น้อมนำเอาแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้และมีความสุข สมกับคำกล่าวที่ว่าทฤษฎีใหม่และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคือทางรอดของชีวิต เป็นทางรอดของโลก” เพราะต้นไม้ใบหญ้าสร้างความร่มรื่นให้กับพวกเรามาก ซึ่งปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโลกร้อนน้ำท่วม ภัยแล้ง ปัญหา PM 2.5 ที่พื้นที่ทั้ง 7 ไร่บริเวณนี้และพื้นที่ข้างเคียงไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะเราได้ช่วยกันทำให้พื้นที่ของเรามีป่า 5 ระดับ ป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่างอย่างสมบูรณ์” 

ปลัด มท.ยังขอฝากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ท่านนายอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดสตูล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ช่วยกันใช้พื้นที่ของพี่จุน  รวมทั้งกราบรบกวนพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าคณะอำเภอมะนัง เจ้าอาวาสวัดนิคมพัฒนาราม ได้ร่วมกับทางราชการในการที่จะช่วยขยายแนวคิดดี  วิธีการดี ๆอย่างนี้  ไปสู่พี่น้องครัวเรือนอื่น  เพื่อให้พวกเขาได้มีความสุขอย่างยั่งยืน ดังที่ศูนย์สารภีสตูล และแปลงโคก หนอง นา บ้านสวนตาจุนแห่งนี้ เพื่อพวกเราทุกคนได้อิ่มบุญที่เห็นคนมีความสุข อันเป็นกำลังสำคัญในการทำให้พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังพระราชดำรัสที่ได้พระราชทานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ความว่าประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ประสบความสำเร็จ เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมย่างกว้างขวาง ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป