“อนุทิน” นำทีมรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยเยี่ยมฝึก อส. ภาคสนาม ค่ายธนะรัชต์ ประจวบคีรีขันธ์ ปลุกขวัญกำลังใจ อส. เป็นผู้ที่มีเกียรติด้วยหัวใจที่อาสาทำเพื่อชาติบ้านเมือง

(20 .. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดนได้ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม โครงการเตรียมความพร้อมของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) หลักสูตรจัดตั้งและทดแทนสมาชิก อสรุ่นที่ 40 และรุ่นที่ 41 ประจำงบประมาณ .. 2567 โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี ..ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และ ..ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พร้อมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยร่วมคณะ ณค่ายธนะรัชต์ ประจวบคีรีขันธ์ 

นายอนุทิน พร้อมคณะพร้อมคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปการฝึกภาคสนาม โดยผู้บัญชาการศูนย์การกำลังสำรอง จากนั้นชมการฝึกป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ อาทิ การปิดล้อมและตรวจค้นอาคาร การตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด และพบปะพร้อมมอบของตรวจเยี่ยมแก่สมาชิก อสที่เข้ารับการฝึก 

นายอนุทิน กล่าวว่า หวังว่าพี่น้อง อสที่รับการอบรมหลักสูตรนี้แล้วจะนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน บำบัดทุกข์บำรุงสุข รักษาความมั่นคงของชาติ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นภารกิจที่มีเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ขอเน้นย้ำว่าคนที่มีโอกาสที่จะมาทำภารกิจเหล่านี้ได้ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีเกียรติ เป็นบุคคลที่ฟ้าได้เลือกแล้วว่าจะได้มาปฏิบัติหน้าที่นี้ ฉะนั้นขอให้ท่านได้ตักตวงความรู้ประสบการณ์ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทจากนี้เป็นต้นไป

ขอให้ท่านได้เป็นกำลังของบ้านเมือง เป็นผู้ที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนสมกับที่ท่านได้สมัครมาเป็นสมาชิก อสผมปลื้มใจมากที่ได้ฟังจากผู้บัญชาการกองกำลังสำรอง ท่านอธิบดีกรมการปกครองได้ยืนยันว่าพวกท่านคือบุคคลที่มีความตั้งใจที่จะทำเพื่อชาติบ้านเมืองจริง  เพราะท่านสมัครเข้ามาไม่มีใครบังคับท่านให้เข้ามา แม้จะมีความเสี่ยงในการปฎิบัติหน้าที่แต่ท่านก็เลือกที่จะเข้ามาเป็น อสครูฝึกเองก็มีความเต็มใจที่จะถ่ายทอดความรู้ มอบโอกาสและทุ่มเทที่จะให้ท่านได้รับทักษะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะท่าน คือ คนที่อาสาเข้ามารับใช้ชาติบ้านเมืองจริง ” นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้งท่าน ตลอดจนผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยทุกคน แสดงความคารวะและแสดงความชื่นชมศรัทธาในอุดมการณ์ ความเสียสละของท่าน และขออวยพรให้บุญบารมีจากสิ่งที่ท่านมีต่อบ้านเมืองได้ส่งผลให้ท่านเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จทุกสิ่งที่ปรารถนา ขอบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีตลอดจนสิ่งที่ท่านเคารพสักการะโปรดประทานพรให้ท่านมีความปลอดภัย จากอันตรายทุกสิ่ง มีแต่ชัยชนะมีแต่ความสำเร็จ มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืน ครอบครัวมีความเจริญมั่นคง ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบกับท่านและได้มาทำงานร่วมกันขอเป็นกำลังใจและขอแสดงความชื่นชม พี่น้อง อสซึ่งทุกท่านต่างได้มุ่งมั่นตั้งใจ และเต็มใจ สมัครเข้ามารับการฝึกหลักสูตรนี้ ขอให้ทุกท่านตระหนักเสมอว่าการที่ได้มาฝึก  ที่แห่งนี้ คือ เป็นสิ่งที่มีเกียรติที่ได้เข้ามาเป็นกำลังของชาติบ้านเมือง ขอให้ทุกท่านได้ตั้งใจฝึกฝนหลักสูตรนี้ให้สำเร็จอย่างสมบูรณ์และกลับไปปฏิบัติหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อชีวิตจากการทำงานในฐานะผู้คุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่ทุกท่านก็เสียสละเข้ามาอย่างเต็มใจ และขอให้ภูมิใจและรักษาเกียรติยศของ “กองอาสารักษาดินแดน” ซึ่งเป็นกำลังหลักในการปฏิบัติหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขอให้นำประสบการณ์ที่ได้ในวันนี้ไปพัฒนา ต่อยอด เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนต่อไป” นาย อนุทินฯ กล่าว

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าว จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถ และพร้อมรับมือกับภารกิจดูแลความสงบในพื้นที่ได้อย่างเข้มแข็ง โดยการดึงองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติภาคสนามของกองทัพ มาฝึกฝนให้สมาชิก อสอาทิ ด้านการข่าว ด้านยุทธวิธี การปฏิบัติงานมวลชน เพื่อที่จะเป็นกลไกหลักสำคัญในการดูแลสถานการณ์ต่าง  ตามนโยบายของรัฐบาล สามารถประสานการทำงานกับทหาร ตำรวจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหาและรักษาความมั่นคงในพื้นที่ให้เป็นไป ตามภารกิจกระทรวงมหาดไทยในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในประเทศ และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน