บิ๊กป้อม ส่ง”ธรรมนัส”ลงโคราชรวมประชุมกับสภาเครือประชาขนอีสาน(สอส.)นับหมื่นคน รับปากเร่งแก้ปัญหาให้เสร็จก่อนรัฐบาลครบวาระ

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมาย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต1 จังหวัดพะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ในฐานะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสามัญประจำปี สภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค ระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม  2565  ณ บริเวณศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีนายเกษม ศุภรานนท์ สส.เขต 1 จังหวัดนครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายประพาส โงกสูงเนิน ประธานสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีผู้แทนสมาชิกสภาเครือข่ายประชาชนอีสานและตัวแทนสภาประชาชน 4 ภาค เข้าร่วมประชุม กว่า 10,000 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายชรินทร์ฯ กล่าวรายงานว่า  การประชุมสามัญประจำปีของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.)สภาประชาชน 4 ภาค ประจำปี พ.ศ.2565 มีผู้แทนสมาชิกเข้าร่วมประชุม จำนวน 10,000 คน จาก สมาชิกทั้งสิ้น 27,800 คน เพื่อแสดงงบดุล การเงินการคลัง และแสดงผลการดำเนินงานของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน(สอส.)สภาประชาชน 4 ภาคในรอบปี ตามข้อบังคับธรรมนูญสภาประชาชน 4 ภาค พุทธศักราช 2552 และเพื่อเป็นการรับรองสมาชิกภาพ ของสมาชิกสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาคต่อไป

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัสฯ กล่าวช่วงหนึ่งในพิธีเปิดการประชุม การประชุมสามัญประจำปีของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.)สภาประชาชน 4 ภาค ประจำปี พ.ศ.2565 ว่า

วันนี้ท่านรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งใจและรับปากกับพี่น้องประชาชนว่าจะมาพบปะเยี่ยมเยือน และรับฟังปัญหาต่างๆ เพื่อนำไปแก้ไขก่อนที่รัฐบาลนี้จะครบวาระ แต่เนื่องจากท่านพลเอกประวิตร ในฐานะรองนายกฯ ที่กำกับดูแลด้านความมั่นคง มีภารกิจด่วนไม่สามารถมาได้ จึงสั่งการให้ตนเอง ให้มาเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชนและรับฟังปัญหาแทน เพื่อนำไปเสนอท่านพิจารณาดำเนินการแก้ไขต่อไป เนื่องจากในฐานะที่ตนเองเคยเป็นผู้อยู่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนมาแล้วในช่วงที่เคยทำงานร่วมรัฐบาลนี้ ซึ่งขณะนั้นก็เคยได้รับมอบหมายจากท่านพลเอกประวิตร ให้เป็นประธานอนุกรรมการแก้ปัญหาให้พี่น้องสภาประชาชนสี่ภาค สมัชชชาเกษตกรอีสาน ร่วมกับนายสุรทิน และนายประพาสและอีกหลายท่านในการแก้ไขปัญหาต่าง โดยเฉพาะปัญหาที่ดินทำกินของพี่น้องทุกภาค

“ก่อนหน้านี้ผมเดินทางไปพบปะประชาชนมาแล้วทุกภาค อาทิเช่น ภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ ภาคกลาง ที่จังหวัดเพชรบุรี รวมถึงภาคอีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ แล้วก็พบว่ามีปัญหาหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับการจัดที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ  โดยเฉพาะที่ดินภายใต้การกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานปฎิรูที่ดิน เราได้ร่วมกันแก้ปัญหาร่วมกับสภาประชาชนสี่ภาค ทั้งในจังหวัดดังกล่าว นอกจากนี้ยังลงพื้นที่เพื่อติดตามแก้ปัญหาผลกระทบจากโครงการเขื่อนราษีไศล ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นต้น”

ร้อยเอก ธรรมนัสฯ ยังกล่าวว่า ท่านรองนายกฯ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนทุกคน  รวมทั้งได้ติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน หนี้สิน แหล่งน้ำ และการพัฒนาอาชีพภาคเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค อย่างต่อเนื่อง และให้แก้ไขเสร็จโดยเร็ว ตรงตามข้อเรียกร้องของประชาชน เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีที่อยู่อาศัย และมีสิทธิในการทำหน้าที่ประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยเอก ธรรมนัสฯ ยังได้ร่วมพบปะพูดคุยรับฟังปัญหาและถ่ายภาพร่วมกับตัวแทนเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.)และ สภาประชาชน 4 ภาค ภายใต้บรรยากาศเป็นกันเองและชื่นมื่นพลเอก